Nông nghiệp sạch

Đồng Tháp xuất khẩu thành công lô xoài Cát chu sang châu Âu

Thứ bảy, 19/2/2022 | 15:21 GMT+7
Ngày 19/2, UBND tỉnh Đồng Tháp kết hợp cùng Bộ Công Thương tổ chức xuất khẩu lô xoài đầu tiên trong năm 2022 sang thị trường châu Âu.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Minh Tuấn, Đồng Tháp là địa phương trọng điểm về sản xuất cây ăn trái, trong đó diện tích trồng xoài của tỉnh khoảng 13.000ha, sản lượng hàng năm cho ra gần 113.000 tấn. Trong đó diện tích xoài đạt tiêu chuẩn VietGAP là hơn 353ha, GlobalGAP là 55ha. Xoài được sản xuất rải vụ quanh năm và được bao trái để đảm bảo an toàn và mẫu mã đẹp.

Hiện Đồng Tháp đã đăng ký 62 mã vùng trồng để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với 3.927ha, 45 mã vùng trồng để xuất khẩu sang thị trường các nước phát triển khác (988ha).

Ngày 19/2, 3 tấn xoài Cát chu Cao Lãnh được Công ty CP Cánh Cổng Vàng Việt Nam, Công ty TNHH Westerfarm (huyện Cao Lãnh) hợp tác xuất khẩu là lô xoài đầu tiên sang thị trường châu Âu trong năm nay. Đây là tín hiệu tích cực, mở ra cơ hội lớn cho thị trường xoài của tỉnh Đồng Tháp và nhiều mặt hàng nông sản khác của tỉnh khi đã chinh phục được thị trường khó tính trên thế giới.

Lễ công bố xuất khẩu lô xoài Cát chu Cao Lãnh sang thị trường châu Âu

Bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết: Đồng Tháp là một trong những tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long có số lượng xoài xuất khẩu lớn sang nhiều thị trường khó tính trên thế giới, đặc biệt nơi đây trồng các giống xoài thơm ngon và chất lượng cao như xoài Cát chu Cao Lãnh, xoài Cát Hòa Lộc.

Nông dân Đồng Tháp và chính quyền nơi đây đã có định hướng và áp dụng các biện pháp khoa học công nghệ cao để cho ra sản phẩm xoài đạt chất lượng theo yêu cầu của thị trường và có mẫu mã đẹp thuận lợi cho xuất khẩu quả xoài tươi sang các nước nhập khẩu lớn mà Việt Nam đã có thỏa thuận trước đây.

Bà thông tin thêm, năm 2019 xoài của Đồng Tháp lần đầu tiên vào thị trường Mỹ; năm 2022, xoài Đồng Tháp xuất sang thị trường châu Âu… Có thể nói, đây là những bước tiền đề tiên quyết để quả xoài của Việt Nam có mặt ở các thị trường lớn nhất trên thế giới. Đồng thời, đây cũng là cơ hội mở ra không chỉ cho quả xoài mà còn cho các mặt hàng nông sản khác của tỉnh Đồng Tháp nói riêng và cả đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Phương An