Sản phẩm, công nghệ

EVNNPT tham gia hội nghị về bảo trì hệ thống truyền tải điện

Thứ hai, 12/12/2022 | 21:40 GMT+7
Đoàn công tác của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) vừa tham gia Hội nghị thường niên lần thứ 22 của Ủy ban hợp tác về vận hành và bảo trì hệ thống truyền tải điện của các nước Đông Nam Á tại Indonesia.

Cụ thể, từ ngày 5 đến ngày 9/12, đoàn công tác của EVNNPT tham gia Hội nghị thường niên lần thứ 22 của Ủy ban Hợp tác về vận hành và bảo trì hệ thống truyền tải điện của các nước Đông Nam Á (JMCC) tại Indonesia.

JMCC được thành lập năm 2002 với mục tiêu thúc đẩy các hợp tác liên quan đến công tác vận hành, bảo dưỡng hệ thống truyền tải điện của các tổ chức hoạt động truyền tải điện thuộc các nước Thái Lan, Malaysia và Indonesia.

Thông qua các cuộc họp thường niên, các chuyến công tác và tham quan học tập, hội nghị và hội thảo chuyên đề kỹ thuật, JMCC tạo ra diễn đàn nhằm chia sẻ những hoạt động thực tiễn, bài học kinh nghiệm về công tác vận hành, bảo trì lưới điện truyền tải cũng như nhiều vấn đề kỹ thuật liên quan mà các tổ chức thành viên phải đối mặt để so sánh và học tập áp dụng trên hệ thống của mình. JMCC cũng làm nền tảng cho việc tiếp xúc và mở rộng quan hệ hợp tác giữa các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực truyền tải điện thành viên trong khu vực Đông Nam Á.

Phó Tổng giám đốc EVNNPT Lưu Việt Tiến (ngoài cùng bên phải) cùng lãnh đạo các đơn vị truyền tải trong khu vực

JMCC được tổ chức thành 4 nhóm công tác (Taskforce) theo 4 chuyên đề gồm: máy biến áp, thiết bị GIS, đường dây truyền tải và thiết bị nhị thứ. Mỗi tổ chức thành viên của JMCC cử chuyên trách 1 chủ tịch (Chairman), 16 thành viên thuộc 4 tổ công tác và 1 tổ thư ký (Secretary).

Các hội nghị JMCC được tổ chức thường niên và luân phiên đăng cai bởi các thành viên trong JMCC. Chủ tịch của các tổ chức thành viên sẽ đồng chủ trì tại hội nghị. Các cuộc họp kỹ thuật chuẩn bị cho hội nghị thường niên JMCC (pre-JMCC meeting) được tổ chức trước mỗi hội nghị chính thức hàng năm của Ủy ban nhằm đảm bảo cho thành viên của các nhóm công tác có đủ thời gian thảo luận sâu về các chủ đề đã thống nhất từ kỳ hội nghị trước đó.

EVNNPT bắt đầu trở thành thành viên chính thức của JMCC từ tháng 11/2020. Đây là lần đầu tiên EVNNPT tham gia Hội nghị JMCC chính thức kể từ khi trở thành thành viên chính thức. Hội nghị thường niên JMCC lần thứ 22 do Tổng công ty Điện lực Indonesia (PLN) đăng cai tổ chức tại Bali, Indonesia.

Phát biểu khai mạc tại hội nghị với tư cách là Chủ tịch đoàn tân thành viên của JMCC và đồng chủ trì tại hội nghị JMCC22 lần này, ông Lưu Việt Tiến, Phó Tổng giám đốc EVNNP cho rằng, những kiến thức kỹ thuật, các bài học kinh nghiệm được chia sẻ và vấn đề, tình huống thực tế được thảo luận bởi các thành viên sẽ hỗ trợ EVNNPT rất nhiều trong công tác vận hành hệ thống truyền tải điện tại Việt Nam.

Trong ba ngày làm việc tại JMCC22, các thành viên nhóm công tác đường dây truyền tải đã trao đổi kinh nghiệm sử dụng dây dẫn siêu nhiệt (nhiệt độ cao, độ võng thấp – HTLS), kiểm tra phát nhiệt đường dây sử dụng thiết bị bay và hư hỏng dây dẫn do bất thường kẹp giãn cách. Nhóm thiết bị GIS cập nhật tình trạng thiết bị GIS của các tổ chức thành viên, chia sẻ các sự cố hư hỏng thiết bị GIS và công tác quản lý khí FS6. Nhóm công tác máy biến áp cập nhật thống kê và thảo luận các hư hỏng chính và các vấn đề chung liên quan đến máy biến áp của các đơn vị thành viên. Đặc biệt, EVNNPT là một trong ba đơn bị chia sẻ về công tác giám sát máy biến áp (DGA online mornitoring).

Các nhóm công tác thảo luận tại Hội nghị JMCC22

Các chủ đề được hội nghị thống nhất dự kiến sẽ thảo luận tại JMCC23 vào năm sau là: giải pháp bảo vệ sét đánh đường dây, áp dụng tiêu chuẩn IEC 61850 trong trạm biến áp, kinh nghiệm triển khai trạm biến áp số, phân tích vận hành thiết bị nhị thứ và kế hoạch giảm sự cố và kinh nghiệm về bảo trì hệ thống.

Năm 2023, Tổng công ty Điện lực Thái Lan (EGAT) sẽ là đơn vị đăng cai tổ chức Hội nghị chính thức (JMCC23) tại Phukhet, Thái Lan và EVNNPT sẽ đăng cai tổ chức phiên họp kỹ thuật chuẩn bị cho JMCC23 tại Việt Nam.

PV