Sản phẩm, công nghệ

Internet chuyển đổi thành hạ tầng số của nền kinh tế số

Thứ tư, 7/12/2022 | 16:11 GMT+7
Sau 25 năm, Internet Việt Nam đã chuyển đổi từ hạ tầng thông tin liên lạc thành hạ tầng số của nền kinh tế số, nghĩa là hạ tầng của mọi ngành nghề, mọi doanh nghiệp.

Ngày 7/12, Hiệp hội Internet Việt Nam phối hợp cùng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), câu lạc bộ Điện toán Đám mây và Trung tâm Dữ liệu Việt Nam (VNCDC) tổ chức chương trình 25 năm Internet Việt Nam & Internet Day 2022.

Được sự ủng hộ của Bộ Thông tin và Truyền thông, chương trình 25 năm Internet Việt Nam & Internet Day 2022 được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày khai trương dịch vụ Internet Việt Nam (19/11/1997), hưởng ứng và tiếp nối ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10).

Tại sự kiện, ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam cho biết, sau 25 năm, Internet đã trở thành yếu tố thiết yếu trong cuộc sống người dân, trở thành hạ tầng của nền kinh tế, thành nhân tố quan trọng trong thúc đẩy công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đã có 72,1 triệu người Việt Nam dùng Internet, đạt tỷ lệ 73,2% dân số sử dụng Internet, đứng thứ 13 trên thế giới.

Hạ tầng băng rộng di động đã phủ sóng 99,73% số thôn trên toàn quốc; 19,79 triệu hộ gia đình có cáp quang, đạt 72,4%. Hệ thống cáp quang đã triển khai tới 100% xã, phường, thị trấn, 91% thôn bản, 100% trường học. Số thuê bao điện thoại di động sử dụng smartphone là 94,2 triệu; số thuê bao băng rộng di động là 82,2 triệu, đạt tỷ lệ 74,3% dân số…

Tọa đàm trong khuôn khổ chương trình 25 năm Internet Việt Nam & Internet Day 2022

Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long nhấn mạnh, Internet Việt Nam đã chuyển đổi từ hạ tầng thông tin liên lạc thành hạ tầng số của nền kinh tế số, nghĩa là hạ tầng của mọi ngành nghề, mọi doanh nghiệp.

Dù bắt đầu kết nối Internet chậm hơn so với toàn cầu nhưng sau 25 năm, Việt Nam đã vươn lên, bắt kịp và đi cùng với các nước trong khu vực và trên thế giới, trở thành một quốc gia mạnh về viễn thông và Internet.

Cũng theo Thứ trưởng Phạm Đức Long, Internet Vietnam đến năm 2025 sẽ rộng hơn, nhanh hơn và an toàn hơn với mục tiêu: đến năm 2025: xây dựng được hạ tầng số đạt trình độ tiên tiến, dẫn đầu khu vực ASEAN. Năm 2030: mạng di động 5G phủ sóng toàn quốc; mọi người dân được truy cập Internet băng thông rộng với chi phí thấp. Các tuyến cáp quang biển tại Việt Nam phải do Việt Nam xây dựng, dữ liệu tại Việt Nam phải do người Việt tạo ra và lưu giữ. Người Việt Nam phải ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Nếu không có hạ tầng số, sẽ không có chủ quyền số.

Vì vậy, trách nhiệm của ngành thông tin và truyền thông, cơ quan quản lý, doanh nghiệp là cần bắt tay thực hiện một số nhiệm vụ: xây dựng hạ tầng Internet tự chủ về công nghệ, rộng khắp, hiện đại và an toàn; thúc đẩy và bảo vệ sự an toàn của dòng chảy dữ liệu; dẫn dắt quá trình tích hợp Internet vào mọi hoạt động phát triển kinh tế - xã hội.

Tại phần thảo luận chủ đề phiên toàn thể “25 năm Internet Việt Nam và Tương lai bền vững cho Hệ sinh thái Internet Việt Nam”, ngoài báo cáo Tài nguyên Internet Việt Nam do lãnh đạo Trung tâm Internet Việt Nam trình bày, còn có những chia sẻ về tương lai Internet của chuyên gia đến từ các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài.

Thanh Trúc