Sức khỏe

Hà Nội không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch

Thứ tư, 19/4/2023 | 09:02 GMT+7
Trước tình hình số ca mắc Covid-19 tăng cao cùng với các dịch bệnh mùa hè diễn biến phức tạp, nhất là trong mùa ẩm kéo dài, UBND thành phố Hà Nội lưu ý người dân không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch.

Theo thông tin của Sở Y tế Hà Nội tại buổi làm việc với UBND thành phố về công tác phòng, chống dịch bệnh trên người, kết quả giải trình tự gene virus tại quận Nam Từ Liêm đã cho thấy có mẫu virus thuộc chủng XBB.1.9.1. Đây là chủng có ở nhiều nước Anh, Đức, Mỹ, Pháp, Singapore, Philippines, với đặc điểm lan truyền nhanh và diễn biến lâm sàng nhẹ.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương nhận định, những biến chủng được phát hiện trên địa bàn Thủ đô trùng với những biến chủng đang ghi nhận trên thế giới và diễn biến lâm sàng nhẹ. Trong khi đó, lịch tiêm vaccine trên địa bàn thành phố vẫn được tiến hành theo chương trình tiêm chủng mở rộng.

Tại buổi làm việc, đại diện UBND một số quận, huyện cho biết, bên cạnh các ca mắc Covid-19, có một số bệnh truyền nhiễm khác đang tăng nhanh trên địa bàn như: thủy đậu, sốt xuất huyết, tay chân miệng… Đặc biệt, các địa phương đã ghi nhận một số ổ dịch Covid-19, thủy đậu, tay chân miệng cùng xuất hiện tại trường học… Dự báo, tình hình dịch sẽ phức tạp hơn trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.

Hội nghị giao ban trực tuyến với các quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch bệnh trên người

Sau khi nghe những báo cáo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà yêu cầu các địa phương, đơn vị phải theo dõi, giám sát chặt diễn biến tình hình dịch trên địa bàn để có báo cáo hàng ngày, từ đó chủ động ứng phó.

Phó Chủ tịch UBND thành phố lưu ý, với tinh thần không chủ quan, lơ là nhưng không hoang mang, các địa phương cần cảnh giác với các dịch bệnh mùa hè có tiềm ẩn phức tạp, nhất là trong mùa ẩm kéo dài, thuận lợi cho dịch bệnh gia tăng.

Bà Vũ Thu Hà chỉ đạo, mặc dù số ca mắc Covid-19 không có trường hợp nặng, trường hợp tử vong nhưng các đơn vị vẫn cần phải đặc biệt lưu tâm đến các đối tượng người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người suy giảm miễn dịch và phụ nữ mang thai.

Trước xu hướng gia tăng về ca mắc, các địa phương, đơn vị phải có báo cáo hàng ngày để có hướng xử lý kịp thời. Sở Y tế cần tổng hợp tình hình, cập nhật các chỉ đạo của Bộ Y tế, chủ trì các nội dung về chuyên môn để thông tin đúng tình hình; các địa phương khẩn trương rà soát việc tiêm phòng, gửi về Sở Y tế để cung cấp, đảm bảo theo đúng nhu cầu của người dân.

Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Y tế triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định tại trường học. Các địa phương phải xây dựng kế hoạch cụ thể, rà soát lại Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tại địa phương, nguồn nhân lực, trang thiết bị...

Trong dịp nghỉ lễ người dân có nhu cầu đi lại nhiều, do đó cần tập trung cao điểm cho công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là việc phòng dịch; thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Y tế, thành phố về thông điệp “2K” (khẩu trang và khử khuẩn), đồng thời chủ động tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian này. 

Ngọc Mai