Văn hóa, du lịch

Hà Nội nâng cao kỹ năng quản lý, phát triển điểm đến du lịch

Thứ năm, 17/8/2023 | 10:32 GMT+7
Để ngành du lịch Thủ đô phát triển nhanh, bền vững, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức tập huấn nâng cao hiệu quả kỹ năng quản lý, phát triển điểm đến du lịch trên địa bàn năm 2023.

Lớp tập huấn gồm có 150 cán bộ, công chức quản lý du lịch của 30 quận, huyện, thị xã; công chức cấp xã trực tiếp quản lý các khu, điểm du lịch và đại diện một số điểm du lịch trên địa bàn Thủ đô.

Phát biểu tại buổi tập huấn, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, thời gian qua, công tác quản lý các khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, một số điểm du lịch trên địa bàn thành phố hiện vẫn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập như: hạ tầng cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch còn thiếu về số lượng, chất lượng; dịch vụ gia tăng phục vụ khách du lịch còn hạn chế; tình trạng bán hàng rong, chèo kéo du khách còn tái diễn; hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, quảng bá trực tuyến, hỗ trợ khách du lịch chưa đáp ứng yêu cầu. Đáng lưu ý, chất lượng nguồn nhân lực du lịch không đồng đều, khả năng xây dựng, phát triển các điểm đến du lịch còn hạn chế...

Do đó, để khắc phục tình trạng này, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng phát triển sản phẩm du lịch cho cán bộ quản lý tại các địa phương; cán bộ, nhân viên quản lý các điểm đến du lịch. Tại đây, các cán bộ, công chức được các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra những đề xuất, gợi ý trong việc xây dựng sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng điểm đến.

Tăng cường quản lý các khu, điểm du lịch trên địa bàn Hà Nội

Theo ông Trần Trung Hiếu, ngoài phần lý thuyết, các học viên cũng được tham gia phần thực hành kỹ năng phát triển, quản lý điểm đến du lịch tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (đường Nguyễn Văn Huyên, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Các lớp tập huấn sẽ giúp học viên có thêm những kiến thức về kỹ năng quản lý, phát triển điểm đến du lịch tại địa phương, từ đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Hà Nội, xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”.

Được biết, năm 2023, Sở Du lịch Hà Nội đề ra mục tiêu đón khoảng 22 triệu lượt khách (tăng 17,6% so với năm 2022), trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế (tăng 100% so với năm 2022). Cùng với công tác tập huấn, ngành du lịch Thủ đô chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, điểm đến, các sản phẩm du lịch mới trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và quốc tế; đẩy mạnh thông điệp "Hà Nội điểm đến an toàn cho du khách" và "Hà Nội đến để yêu" tạo sức lan tỏa lớn, thu hút khách đến tham quan, du lịch. 

Ngọc Huyền