Sức khỏe

Hai nhà sinh học Mỹ thắng giải Nobel Y sinh 2021

Thứ ba, 5/10/2021 | 11:42 GMT+7
Ngày 4/10, giải Nobel Y sinh năm 2021 đã được trao cho hai nhà sinh học người Mỹ David Julius và Ardem Patapoutian về những phát hiện trong cơ chế thụ cảm nhiệt độ và xúc giác.

Theo Hội đồng Nobel, khả năng cảm nhận nhiệt, lạnh và xúc giác của chúng ta là điều cần thiết cho sự tồn tại và làm nền tảng cho sự tương tác của chúng ta với thế giới xung quanh. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta coi những cảm giác này là đương nhiên nhưng làm thế nào để các xung thần kinh có thể cảm nhận được nhiệt độ và áp suất? Câu hỏi này đã được lý giải bởi những người đoạt giải Nobel năm nay.

Những khám phá của hai nhà khoa học David Julius và Ardem Patapoutian đã giúp giải thích cách thức hệ thống thần kinh của con người phát đi các tín hiệu đối với nhiệt độ nóng - lạnh và xúc giác. Các kênh ion được xác định là quan trọng đối với nhiều quá trình sinh lý và tình trạng bệnh tật.

Hai nhà sinh học người Mỹ được trao giải Nobel Y sinh năm 2021

Cụ thể, nhà khoa học David Julius đã sử dụng capsaicin, một hợp chất cay từ ớt gây ra cảm giác nóng để xác định một cảm biến trong các đầu dây thần kinh của da phản ứng với nhiệt. Trong khi đó, nhà khoa học Ardem Patapoutian đã sử dụng các tế bào nhạy cảm với áp suất để khám phá ra một loại cảm biến mới phản ứng với các kích thích cơ học trong da và các cơ quan nội tạng.

Giải thưởng Nobel Y sinh bao gồm huy chương vàng và 10 triệu kronor Thụy Điển, tương đương hơn 1,14 triệu USD. Năm nay là năm thứ hai liên tiếp, lễ trao giải Nobel truyền thống ở Stockholm (Thụy Điển) sẽ không thể diễn ra do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Theo đó, những người đoạt giải sẽ được trao các huy chương và bằng khen ngay tại quê nhà của họ.

Các giải thưởng Nobel khác dành cho những công trình xuất sắc trong các lĩnh vực vật lý, hóa học, văn học, hòa bình và kinh tế sẽ được công bố trong những ngày tới.

Thanh Bảo (T/H)