Hành động vì Việt Nam xanh cho trẻ em trước thiên tai và biến đổi khí hậu

Thứ hai, 12/12/2022 | 10:18 GMT+7
Mới đây, Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đã phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam tổ chức tổng kết Chiến dịch truyền thông “Cùng nhau hành động sớm - Vì một Việt Nam an toàn, sạch và xanh trước thiên tai và biến đổi khí hậu cho mọi trẻ em”.

Phát biểu tại sự kiện, ông Vũ Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết, thiên tai tại Việt Nam diễn ra ngày càng nghiêm trọng, phức tạp và khó lường, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, tác động xấu đến môi trường sống và các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, trẻ em là một trong những nhóm đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất trước thiên tai và biến đổi khí hậu do tính dễ tổn thương về thể chất và tâm lý xã hội.

Do đó, Chiến dịch “Cùng nhau hành động sớm - Vì một Việt Nam an toàn, sạch và xanh trước thiên tai và biến đổi khí hậu cho mọi trẻ em” được phát động nhằm lan tỏa định hướng lấy trẻ em làm trung tâm trong các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu, cũng như tạo sân chơi bổ ích, phát huy phong trào rèn luyện thể chất cho trẻ em và cộng đồng trên cả nước.

Chiến dịch truyền thông “Cùng nhau hành động sớm - Vì một Việt Nam an toàn, sạch và xanh trước thiên tai và biến đổi khí hậu cho mọi trẻ em”

Sau 3 tháng triển khai, chiến dịch đã tổ chức được chuỗi sự kiện đầy tính sáng tạo, lấy trẻ em làm trung tâm về phòng chống thiên tai. Trong đó, gameshow "Chiến thắng internet – Sẵn sàng trước thiên tai và biến đổi khí hậu" được tổ chức tại Đà Nẵng đã thu hút hơn 6.000 em học sinh tại 5 điểm trường thuộc 5 quận trên địa bàn thành phố tham gia. Giải chạy "Tiếp sức phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu - Vì một Việt Nam an toàn, sạch và xanh cho mọi trẻ em" thu hút hơn 1.000 vận động viên tham gia, với 500 vận động viên nhí. Giải chạy là dịp hội tụ những “chân chạy xanh” giúp lan tỏa thông điệp chủ động phòng ngừa giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu cho mọi trẻ em.

Ngoài ra, Chiến dịch truyền thông còn phát động cuộc thi "Thử thách làm video 1 phút xanh”, đã nhận được gần 8.700 video tham dự của các em nhỏ trong độ tuổi từ 13 - 18 trên toàn quốc. Cuộc thi không chỉ giúp trẻ em nâng cao nhận thức, hiểu biết về thiên tai và biến đổi khí hậu mà còn thôi thúc sự thay đổi của thế hệ tương lai - biến những suy nghĩ xanh thành hành động xanh trong cuộc sống.

Theo ông Muthu Maharajan, Trưởng chương trình Vì sự sống còn, phát triển trẻ em và môi trường UNICEF Việt Nam, thiên tai và biến đổi khí hậu đang gia tăng nhanh chóng, khiến trẻ em không còn có thể dựa vào các điều kiện môi trường và xã hội mà các thế hệ trước đã từng trải qua. Đặc biệt, trẻ em ở Việt Nam đang phải đối mặt với các hiểm họa khí hậu thường xuyên hơn, khắc nghiệt hơn và có sức tàn phá cao hơn. 

Vì vậy, UNICEF ưu tiên các hành động liên quan đến biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro thiên tai và bảo vệ môi trường trong năm tới. Nhân dịp này, UNICEF kêu gọi mọi trẻ em, gia đình, các cơ quan và cộng đồng đừng chờ đợi mà hãy chung tay hành động thật thiết thực và quyết đoán ngay từ bây giờ vì một Việt Nam xanh, sạch và an toàn cho mọi trẻ em.

Việt Nga