Hợp tác Việt Nam – Mỹ trong thực hiện cam kết chống biến đổi khí hậu

Thứ ba, 8/11/2022 | 15:43 GMT+7
Ngày 7/11, đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị COP27 tại Ai Cập đã thảo luận về quan hệ hợp tác thực hiện các cam kết về khí hậu, chuyển đổi năng lượng của Việt Nam với Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu John Kerry.

Đoàn đại biểu Việt Nam làm việc với Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu John Kerry về thực hiện cam kết giảm phát thải khí nhà kính

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, dẫn đàu đoàn đại biểu Việt Nam đã tái khẳng định cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh COP26. Bộ trưởng cho biết, Việt Nam đã triển khai các biện pháp tổng thể, toàn diện trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng để hướng tới mục tiêu trên. Tuy nhiên, việc vừa bảo đảm an ninh năng lượng để phục vụ phát triển kinh tế vừa giảm phát thải khí nhà kính ở Việt Nam là một bài toán khó khăn và phức tạp, đòi hỏi sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế về cả nguồn lực và công nghệ. 

Do đó, Bộ trưởng đề nghị phía Mỹ và Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) thực hiện các cam kết đã đưa ra về chuyển đổi năng lượng công bằng, đồng thời nhấn mạnh Việt Nam đã đưa ra các cam kết rất rõ ràng và đề nghị các đối tác cũng có các cam kết rõ ràng để cùng hợp tác, thực hiện.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Đặc phái viên John Kerry đã trao đổi về các cách thức và giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu chống biến đổi khí hậu cũng như khống chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu dưới ngưỡng 1,5 độ C theo Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Ông John Kerry cho biết, G7 sẽ tiếp tục rà soát lại các nội dung cam kết của nội bộ Nhóm và Mỹ - một thành viên G7 đã có các cam kết trong chuyển đổi năng lượng. Theo đó, Mỹ sẽ hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng, ứng phó với biến đổi khí hậu, cũng như tích cực thúc đẩy hợp tác và thực hiện các cam kết với Việt Nam.

Khả Như (T/H)