Hợp tác giải quyết thách thức liên quan đến nguồn nước toàn cầu

Thứ ba, 19/9/2023 | 16:02 GMT+7
Mới đây, tại Hội nghị Tài nguyên nước thế giới lần thứ 18 diễn ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc), đại biểu các nước đã cùng chia sẻ kinh nghiệm quản lý nước và hợp tác giải quyết những thách thức liên quan đến nguồn nước toàn cầu.

Với chủ đề “Nước cho tất cả: Sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên”, Hội nghị Tài nguyên nước thế giới lần thứ 18 có sự tham gia của gần 1.300 đại diện đến từ hơn 60 quốc gia và khu vực, cùng hơn 30 tổ chức quốc tế. Qua đó lan tỏa rộng rãi thông điệp giải quyết thách thức cho nguồn nước và kêu gọi các nỗ lực sử dụng hiệu quả, bảo vệ tài nguyên nước trên quy mô toàn cầu.

Trong 5 ngày hội nghị, 4 cuộc họp toàn thể cấp cao và hàng loạt cuộc họp đặc biệt, cuộc họp chuyên đề và các sự kiện bên lề đã diễn ra. Tại đây, đại biểu các nước cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất giải pháp hợp tác để đạt được những mục tiêu liên quan đến nước trong Chương trình nghị sự 2030 về sự phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Đáng chú ý, hội nghị đã nhất trí thông qua Tuyên bố Bắc Kinh, kêu gọi sử dụng hiệu quả và bảo vệ tài nguyên nước, chia sẻ kinh nghiệm quản lý nước và hợp tác giải quyết các thách thức liên quan đến nguồn nước.

Cụ thể, tuyên bố nhấn mạnh tới vai trò của các chính sách và kế hoạch quốc gia, đổi mới công nghệ, chia sẻ thông tin, đầu tư và sự tham gia của người dân; khẳng định việc bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên nước là quyền và nghĩa vụ chung mà tất cả các quốc gia, mọi cư dân trên thế giới phải thực hiện. Theo đó, mọi người dân, tổ chức, doanh nghiệp đều cần nỗ lực đạt được mục tiêu bảo tồn nước, phát triển hợp lý và sử dụng hiệu quả trong khả năng.

Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, nước chủ nhà Trung Quốc đã giới thiệu những thành tựu trong quản lý bảo tồn nước. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc Lý Quốc Anh chia sẻ, Trung Quốc thường xuất hiện lũ lụt vào mùa hè và hạn hán vào mùa đông, sự phân bổ tài nguyên nước theo không gian và thời gian không đồng đều. Do đó, để giảm thiệt hại về nước và thúc đẩy bảo tồn nguồn nước hướng tới bảo đảm hòa bình, ổn định lâu dài của đất nước, Trung Quốc đã đưa ra hàng loạt giải pháp giải quyết những khó khăn trong kiểm soát nguồn nước, thay đổi phương thức sử dụng, tối ưu hóa tổng thể mô hình phân bổ tài nguyên nước, cải thiện cơ bản về diện mạo của sông, hồ...

Giám đốc Cục Quản lý lưu vực sông và bảo vệ nguồn nước, Bộ Nội vụ Hungary Peter Kovacs đánh giá, những kinh nghiệm học hỏi được từ hội nghị lần này rất hữu ích cho việc xây dựng hạ tầng liên quan tới nước ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là khu vực châu Phi và châu Á.

Những cách tiếp cận mới tại sự kiện giúp tiếp tục gia tăng hiệu quả sử dụng nước, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu trong bối cảnh thảm họa thiên tai liên quan tới nước gia tăng và vẫn có tới 1/4 dân số toàn cầu chưa thể tiếp cận nước uống an toàn.

Mỹ Dung (T/H)