Hợp tác với Saudi Arabia trong bảo vệ tài nguyên và môi trường

Thứ sáu, 9/9/2022 | 08:31 GMT+7
Mới đây, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã tiếp và làm việc với ông Mohammed Ismaeil A.Dahlwy, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Saudi Arabia tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà thông tin lại về việc Chính phủ Saudi Arabia công bố 2 sáng kiến xanh về sinh thái và khí hậu là: sáng kiến “Saudi Arabia xanh” (Green Saudi Arabia) và sáng kiến “Trung Đông xanh” (Green Middle East). Các sáng kiến nhằm bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ thế hệ tương lai, nâng cao sức khỏe cộng đồng và vì sự thịnh vượng hơn của nhân loại. Bộ trưởng đề nghị phía Saudi Arabia cung cấp thêm thông tin về nội dung và phương thức thực hiện hai sáng kiến để Việt Nam đưa ra Tuyên bố ủng hộ, theo đúng mong muốn từ phía nước bạn.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, Việt Nam hiện đang triển khai đề án Trồng 1 tỷ cây xanh đến 2025, do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhằm đóng góp cho công tác thích ứng với biến đổi khí hậu và thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 (Net zero) tại Hội nghị thượng đỉnh COP26. Do vậy, Việt Nam rất cần sự chia sẻ thông tin, kinh nghiệm từ việc thực hiện 2 sáng kiến trên của Saudi Arabia.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp Đại sứ Mohammed Ismaeil A.Dahlwy, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Saudi Arabia tại Việt Nam

Nhân buổi gặp mặt, Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong rằng Đại sứ trong nhiệm kỳ của mình quan tâm, kết nối các cơ quan liên quan của Saudi Arabia với Bộ Tài nguyên và Môi trường để thiết lập và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường thời gian tới.

Về chuẩn bị cho sự kiện COP27 sắp tới, Bộ trưởng chia sẻ, phía Việt Nam đã và đang chuẩn bị cho sự kiện này, đồng thời sẽ học hỏi thêm một số chương trình, sáng kiến của các quốc gia, trong đó có Saudi Arabia.

Trao đổi với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Đại sứ Mohammed Ismaeil A.Dahlwy cho rằng, hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường có tiềm năng và cơ hội, đặc biệt trong một số lĩnh vực như thích ứng với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên nước và bảo tồn thiên nhiên.

Đại sứ khẳng định sẽ chuyển những thông tin cần thiết tới các cơ quan chuyên môn của Saudi Arabia để hai bên có thể xây dựng được các chương trình hợp tác vì lợi ích của hai quốc gia nói chung và trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường nói riêng.

Thanh Bảo (T/H)