Năng lượng tái tạo

Hướng tới quan hệ đối tác chiến lược xanh Việt Nam – Đan Mạch

Thứ ba, 25/10/2022 | 15:00 GMT+7
Đan Mạch hy vọng sẽ sớm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược xanh với Việt Nam.

Ngày 25/10, Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam tổ chức gặp gỡ báo chí trước thềm chuyến thăm Việt Nam của vợ chồng Thái tử Đan Mạch (31/10/2022 – 3/11/2022).

Tại buổi gặp gỡ, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Nicolai Prytz nhấn mạnh, hai nước Đan Mạch và Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị hợp tác song phương lâu dài và gần gũi, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng. Hiện nay, Chính phủ Đan Mạch cùng nhiều công ty Đan Mạch đang tích cực hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi xanh.

Chuyến thăm Việt Nam của Thái tử Đan Mạch Frederick và vợ là Công nương Mary sắp tới có giá trị biểu tượng rất lớn, nhấn mạnh tình hữu nghị tuyệt vời giữa Đan Mạch và Việt Nam. Chuyến thăm này là một phần của hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Đan Mạch và Việt Nam.

Điện gió ngoài khơi là một trong hai chủ đề trung tâm trong chuyến thăm Việt Nam sắp tới của vợ chồng Thái tử Đan Mạch cùng các doanh nghiệp

Mục tiêu chính của chuyến thăm là thúc đẩy sự hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực điện gió và sử dụng năng lượng hiệu quả. Trong chuyến thăm này, Thái tử kế vị và Công nương cùng phái đoàn doanh nghiệp Đan Mạch sẽ gặp gỡ các vị lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ Việt Nam, các doanh nghiệp, cũng như tham dự Diễn đàn thượng đỉnh Năng lượng bền vững Đan Mạch - Việt Nam, các hội thảo về phát triển điện gió ngoài khơi và sử dụng năng lượng hiệu quả... Đoàn cũng sẽ tham gia chương trình thúc đẩy phát triển điện gió tại Hải Phòng; chương trình về tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng hiệu quả tại Hà Nam.

Đặc biệt, theo chương trình, Thái tử sẽ tham dự lễ động thổ nhà máy trung hòa carbon đầu tiên trên thế giới của Tập đoàn LEGO tại Bình Dương, đánh dấu mốc mới trong dòng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. 

Theo Đại sứ Nicolai Prytz, hiện Đan Mạch đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược xanh với một số ít quốc gia như Ấn Độ, Hàn Quốc và Nam Phi. Đan Mạch mong muốn sớm xây dựng mối quan hệ hợp tác tương tự với Việt Nam vì Việt Nam có nhiều tiềm năng và tham vọng chuyển đổi năng lượng theo hướng bền vững hơn. 

Đại sứ hy vọng, việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược xanh sẽ hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa tiềm năng to lớn về chuyển đổi xanh và các cam kết về biến đổi khí hậu.

Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển vô cùng nhanh trên thế giới và chắc chắn sẽ cần nhiều năng lượng để đáp ứng. Chúng tôi coi cam kết của chính phủ Việt Nam về việc trung hòa carbon vào năm 2050 là một quyết định vô cùng dũng cảm. Về phía Đan Mạch, với những kinh nghiệm và kiến thức của mình, chúng tôi rất sẵn lòng hỗ trợ và đồng hành với Việt Nam để đạt được mục tiêu này, Đại sứ Nicolai Prytz khẳng định.

Cẩm Hạnh