Nông nghiệp sạch

Kết nối giao thương quốc tế để nâng cao kim ngạch xuất khẩu thanh long

Thứ tư, 1/9/2021 | 11:09 GMT+7
Trước tiềm năng lớn từ sản phẩm thanh long, Bộ Công Thương đang tích cực đẩy mạnh công tác quảng bá, kết nối giao thương quốc tế để nâng cao kim ngạch xuất khẩu của quả thanh long nói riêng và nông sản Việt Nam nói chung.

Mới đây, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài cùng Sở Công Thương các tỉnh Long An và Bình Thuận đã tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến thanh long Việt Nam với các thị trường xuất khẩu tiềm năng 2021.

Sự kiện nhằm hỗ trợ quả thanh long tươi và các sản phẩm từ thanh long Việt Nam tiếp cận, khai thác thành công những thị trường tiềm năng trên thế giới.

Hội nghị giao thương trực tuyến thanh long Việt Nam với các thị trường xuất khẩu tiềm năng 2021

Ở Việt Nam, thanh long là nhóm mặt hàng trái cây xuất khẩu chủ lực và thường nằm trong nhóm sản phẩm xuất khẩu tỷ đô của nước ta trong những năm qua.

Thị trường xuất khẩu chính của thanh long Việt Nam là Trung Quốc (chiếm tới hơn 80%), Thái Lan, Indonesia. Bên cạnh đó, thanh long Việt Nam cũng đã được xuất khẩu sang nhiều nước khác như Ấn Độ, Australia, New Zealand, Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU) và Chile.

Ngoài thanh long quả tươi, Việt Nam cũng có thanh long sấy khô, sấy dẻo, nước ép si rô, snack thanh long, rượu vang thanh long, kem thanh long, chả cá thanh long, bánh mỳ thanh long… Một số sản phẩm thanh long chế biến đã được xuất khẩu.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đánh giá: Sự đa dạng hóa các sản phẩm giá trị gia tăng từ thanh long của các địa phương và doanh nghiệp được xem là hướng đi đúng để đa dạng kênh tiêu thụ, giảm sức ép mùa vụ, phát triển thị trường và thương hiệu sản phẩm.

Tại Hội nghị trực tuyến, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An đã giới thiệu về tiềm năng của thanh long Long An. Sản lượng quả thanh long hàng năm của tỉnh Long An đạt khoảng 330.000 tấn. Long An đã và đang thực hiện nhiều giải pháp xây dựng, phát triển vùng thanh long bền vững, theo hướng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cung cấp theo đơn hàng quanh năm.

Ngoài thanh long truyền thống vỏ đỏ ruột trắng, tỉnh Long An còn có sản phẩm chủ lực là thanh long ruột đỏ. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã phát triển nhiều giống thanh long tím hồng, thanh long vỏ vàng ruột trắng đẹp mắt với thành phần dinh dưỡng cao.

Thanh long Châu Thành của Long An đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Nhãn hiệu thanh long Tầm Vu của tỉnh cũng được bảo hộ tại 5 quốc gia: Mỹ, Pháp, Nhật, Singapore và Trung Quốc.

Đặc biệt, Long An còn có Nhà máy Xử lý trái cây bằng công nghệ hơi nước nóng (VHT) với công suất 12.000 tấn/năm và đủ điều kiện đóng gói xuất khẩu sang một số thị trường có yêu cầu cao về chất lượng.

Về phía tỉnh Bình Thuận, ông Biện Tấn Tài, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận cũng cho biết, đến nay diện tích trồng thanh long của toàn tỉnh đạt 33.750ha, trong đó diện tích thanh long được chứng nhận VietGAP đạt 11.936ha, GlobalGAP đạt 517ha, với sản lượng trung bình 650.000 tấn quả/năm. Toàn tỉnh có khoảng 240 cơ sở thu mua, sơ chế, đóng gói thanh long và 6 cơ sở chế biến thanh long (rượu vang thanh long, thanh long sấy khô, sấy dẻo...).

Thanh long Việt Nam có chất lượng cao

Theo ông Vũ Bá Phú, hiện một số tỉnh trồng thanh long ở khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ đang chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ nhiều sản phẩm nông sản gặp khó. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ thanh long Việt Nam tại các thị trường nước ngoài vẫn tiếp tục tăng, khá nhiều nhà nhập khẩu nước ngoài quan tâm phát triển nguồn cung thanh long chất lượng cao từ Việt Nam.

Để tiếp tục hỗ trợ thanh long Việt mở rộng thị phần trên thế giới, đại diện Cục Xúc tiến thương mại cam kết luôn nỗ lực đồng hành cùng các địa phương, doanh nghiệp sản xuất, cung ứng các sản phẩm thanh long Việt Nam trong hoạt động quảng bá thương hiệu, xúc tiến phát triển thị trường cho sản phẩm thanh long Việt Nam, phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tìm kiếm và kết nối khách hàng nhập khẩu triển vọng cho doanh nghiệp.

Cùng với đó, các địa phương, người trồng và doanh nghiệp cũng cần quan tâm sản xuất những sảm phẩm có chất lượng phù hợp với yêu cầu của thị trường.

Các sản phẩm chế biến từ thanh long như nước thanh long đóng chai, thanh long sấy dẻo, kẹo thanh long… nên đa dạng hơn về mẫu mã, mùi vị, nâng cao chất lượng để phù hợp với thị hiếu tiêu dùng tại từng thị trường.

Nên chú trọng đầu tư nghiên cứu và áp dụng công nghệ, kỹ thuật sau thu hoạch nhằm nâng cao chất lượng, đa dạng chủng loại, mẫu mã sản phẩm, từ đó đáp ứng thị hiếu riêng biệt của từng nhóm đối tượng khách hàng khác nhau.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tổ chức các phiên giao thương trực tuyến, tạo điều kiện để các doanh nghiệp thanh long Việt Nam quảng bá, giới thiệu đa dạng mặt hàng thanh long Việt Nam tới khách hàng tiềm năng từ Australia, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, EU…

Lâm Bảo