Nông nghiệp sạch

Kết nối giao thương nông, thủy sản Việt Nam – Ma-rốc

Thứ sáu, 13/8/2021 | 10:12 GMT+7
Ngày 12/8, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và Thương vụ Việt Nam tại Ma-rốc phối hợp tổ chức phiên tư vấn trực tuyến cho các doanh nghiệp Việt Nam khám phá, khai thác thị trường Ma-rốc.

Theo ông Đỗ Việt Phương, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Ma-rốc, Ma-rốc là một trong những quốc gia có nền an ninh chính trị và xã hội ổn định vào bậc nhất khu vực châu Phi. Việt Nam và Ma-rốc có mối quan hệ lâu dài và đang ngày càng được củng cố, phát triển.

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước tăng trưởng tốt nhưng chưa ổn định và không theo quy luật. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Ma-rốc gồm có: gạo, hạt tiêu, dứa hộp, cà phê, hải sản, gia vị nói chung, điện thoại và linh kiện, máy tính, sản phẩm hóa chất, dệt may, giày dép… Trong đó, mặt hàng cà phê, hạt tiêu, hạt điều, thực phẩm chế biến và gia vị các loại vẫn tiếp tục chiếm ưu thế.

Về cơ bản, nông sản và nông sản chế biến đóng góp xấp xỉ 60% tổng kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Ma-rốc. Tiềm năng xuất khẩu nông sản sang thị trường này còn rất lớn, nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm nông sản nói chung và nông sản chế biến nói riêng của người dân Ma-rốc khá ổn định. Chất lượng hàng nông sản của Việt Nam được người tiêu dùng Ma-rốc và các nước trong khu vực đánh giá tích cực.

Đối với các mặt hàng Việt Nam có ưu thế sản xuất như hạt điều chế biến có khả năng cạnh trạnh khá tốt. Tuy nhiên, không phải mặt hàng nào Việt Nam cũng chiếm ưu thế, chẳng hạn với các mặt hàng có nhiều nước cùng sản xuất như gạo, hạt tiêu, quế, hồi…

Ông Đỗ Việt Phương cũng cho biết, Ma-rốc có nhu cầu lớn đối với mặt hàng cà phê, thị trường này chủ yếu nhập khẩu cà phê chưa rang xay để chế biến phù hợp với khẩu vị người tiêu dùng Ma-rốc. Đây cũng là mặt hàng thế mạnh của Việt Nam và còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy xuất khẩu.

Mặt hàng nông, thủy sản có cơ hội lớn xuất khẩu sang thị trường Ma-rốc

Theo ông Phương, cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu của hai nước mang tính bổ sung nên hàng hóa Việt Nam nói chung hoàn toàn có thể tiếp cận tới tất cả các phân khúc thị trường Ma-rốc, từ bình dân đến trung, cao cấp. Hàng hóa Việt Nam có chất lượng và giá cả khá hợp lý và đáp ứng được ngay cả yêu cầu của các thị trường khắt khe nhất như Liên minh châu Âu (EU) hay Mỹ nên chất lượng hàng hóa hoàn toàn có thể thâm nhập, cạnh tranh với sản phẩm của các nước khác tại Ma-rốc.

Tuy nhiên, xu thế bảo hộ các sản phẩm nông sản tại Ma-rốc khá cao do định hướng phát triển tập trung vào đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, mức thuế đánh vào hàng hóa nhập khẩu nói chung và hàng nông, thủy sản nói riêng còn cao, cá biệt có những mặt hàng lên tới hơn 60%, bao gồm cả thuế và phí. Quy định về kiểm dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm khá chặt chẽ. Một số quy định về thông quan hàng hóa của nước bạn vẫn có xu hướng có lợi cho nhà nhập khẩu.

Bên cạnh xuất khẩu hàng hóa, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Ma-rốc cho biết, các lĩnh vực doanh nghiệp Việt Nam có thể khai thác tại Ma-rốc nhờ vào thế mạnh sẵn có và phù hợp với chính sách thu hút của phía nước bạn như: hợp tác trong lĩnh vực nông, thủy sản; dịch vụ du lịch và lữ hành; đầu tư sản xuất hàng tiêu dùng; hợp tác trong lĩnh vực xây dựng, hợp tác sản xuất phân bón các loại; trao đổi thương mại các sản phẩm thực phẩm chế biến, hoa quả đóng hộp; tham gia kinh doanh hoặc cung ứng các dịch vụ logistics tại các khu ngoại quan mà Ma-rốc đang thu hút nhà đầu tư; hợp tác kinh doanh khách sạn phục vụ nhu cầu du lịch ngày càng tăng cao tại Ma-rốc…

Ma-rốc có vị trí địa lý thuận lợi, nằm trên tuyến giao thương nối Ấn Độ Dương với Đại Tây Dương và Địa Trung Hải, có khả năng trở thành cửa ngõ để hàng hóa Việt Nam tiếp cận với thị trường các nước châu Phi, Trung Đông và EU. Đặc biệt, Hiệp định Thương mại tự do châu Phi (AfCFTA) được ký kết vào tháng 3/2018, có hiệu lực từ 1/1/2021 đưa châu Phi trở thành khu vực mậu dịch tự do lớn nhất về số nước tham gia kể từ khi Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) được thành lập. Đây sẽ là yếu tố thuận lợi để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường Ma-rốc và từ đó mở rộng tiếp cận thị trường các nước khác trong khu vực.

Thanh Tâm (t/h)