Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Tiền Giang Trần Văn Dũng cho biết, Tiền Giang có lợi thế phát triển sản phẩm nông sản có thể gây dựng thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường trong nước và quốc tế. Tỉnh hiện có 3 lĩnh vực sản xuất nông nghiệp chủ lực gồm: trồng trọt (cây hàng năm, cây ăn trái lâu năm), chăn nuôi và thủy sản.
Từ khi triển khai chương trình OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) đến nay, tỉnh đã có 207 sản phẩm OCOP (95 sản phẩm 4 sao, 112 sản phẩm 3 sao) và có 5 sản phẩm đang được tỉnh đề nghị 5 sao. Sau khi được đánh giá, xếp hạng, nhiều sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương đã mở rộng thị trường, đơn vị bán lẻ có hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn, doanh thu tăng đáng kể và dần khẳng định vị thế.

Khai mạc Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Tiền Giang
Được biết, Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang sẽ diễn ra đến ngày 2/9/2023 tại Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh, số 92 - 96 Nguyễn Huệ, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Điểm nổi bật tại tuần lễ chính là không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang gồm: các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, sản phẩm đạt an toàn thực phẩm, sản phẩm có tiềm năng cung ứng cho các kênh phân phối trong nước, xuất khẩu.
Sự kiện hướng tới mục tiêu quảng bá sản phẩm thế mạnh của tỉnh Tiền Giang đến với khách tham quan và mua sắm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời là dịp để cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị cung ứng sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, nông thủy sản, thực phẩm... của tỉnh Tiền Giang được tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng ngoài tỉnh, góp phần mở rộng đầu ra cho hàng hóa nội tỉnh.
Bên cạnh đó, Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang cũng được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề hình thành chuỗi giá trị liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm giữa thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Tiền Giang nói riêng, khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Qua đó, các địa phương cùng xây dựng kênh tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa ổn định, bền vững, với đa dạng chủng loại hàng hóa, chất lượng cao, giá thành hợp lý và có tính cạnh tranh.
Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đánh giá, với lợi thế về các loại hàng hóa nông sản, đặc biệt với các sản phẩm OCOP, sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng, tuần lễ sẽ là địa điểm thu hút khách tham quan cũng như người tiêu dùng của thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt trong dịp lễ Quốc Khánh 2/9. Qua đó, giúp kích cầu và thu hút được người tiêu dùng và khách tham quan, mua sắm các sản phẩm OCOP, đặc trưng của Tiền Giang.
Cùng ngày, UBND tỉnh Tiền Giang cũng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 tại thành phố Hồ Chí Minh. Tại sự kiện, Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang ký kết bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh và một số doanh nghiệp, nhà bán lẻ nhằm thúc đẩy liên kết thương mại theo chiều sâu. Đây là một trong những hoạt động thiết thực, hiện thực hóa những mục tiêu của thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 và giai đoạn 2024 - 2025.