Nông nghiệp sạch

Lần đầu tiên tổ chức Festival Nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2024

Thứ sáu, 5/7/2024 | 11:46 GMT+7
Festival Nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26 - 28/12 với chủ đề Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam.

Theo thông tin tại họp báo thông tin về Festival Nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2024 vào ngày 4/7, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu cho biết, Festival được tổ chức với các hoạt động phong phú, đa dạng, hấp dẫn, thể hiện được nét văn hóa truyền thống tốt đẹp, tôn vinh và bảo tồn nghề muối Việt Nam, cũng như quảng bá, giới thiệu, xây dựng hình ảnh đặc trưng, thế mạnh của các sản phẩm muối và nghề muối ở Bạc Liêu và cả nước.

Là một trong những tỉnh có diện tích sản xuất muối lớn của cả nước với sản lượng hơn 15.000 tấn/năm, Bạc Liêu nổi tiếng với hạt muối có vị đậm đà riêng biệt. Không trắng trong như hạt muối ở miền Trung, hạt muối Bạc Liêu có màu trắng hồng đặc trưng của nước biển phù sa.

Hạt muối Bạc Liêu khô chắc, không tạp mùi và có hàm lượng magiê, canxi, sunfat... thấp, không gây vị đắng, chát. Bên cạnh giá trị kinh tế, nghề muối ở Bạc Liêu còn hàm chứa giá trị văn hóa đặc biệt. Nơi đây được xem là “thủ phủ muối” của Việt Nam với những câu chuyện xung quanh nghề làm muối. Với phong cảnh đẹp và nhiều làng nghề muối lâu đời, ngành muối Bạc Liêu có tiềm năng lớn trong phát triển du lịch.

Nghề muối ở Bạc Liêu

Ban tổ chức sự kiện cho biết, Festival gồm: chương trình khảo sát thực tế cánh đồng muối tỉnh Bạc Liêu, lễ khánh thành dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng đồng muối Đông Hải, huyện Đông Hải; Hội chợ trưng bày, giới thiệu sản phẩm và triển lãm thương mại các tỉnh, thành, doanh nghiệp, hợp tác xã (lồng ghép với “Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã năm 2024).

Tại Festival Nghề muối Việt Nam năm 2024 còn có hoạt động: Không gian trưng bày các mô hình, hiện vật, tiến bộ kỹ thuật sản xuất, chế biến muối; tham quan các điểm du lịch, di tích lịch sử nổi danh tại Bạc Liêu; tổ chức hội thảo “Định hướng và giải pháp phát triển sản phẩm du lịch muối Bạc Liêu”; Hội nghị xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; Hội nghị sơ kết thực hiện Nghị định số 40/2017/NĐ-CP về quản lý sản xuất, kinh doanh muối; Hội thảo “Ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất muối, thích ứng với biến đổi khí hậu".

Với lợi thế đường bờ biển dài hơn 3.000km kéo dài từ Bắc vào Nam, cùng khí hậu có nhiệt độ cao, độ ẩm thấp, gió mạnh, hoạt động sản xuất muối ở Việt Nam đã phát triển thành nghề truyền thống lâu đời. Việt Nam hiện có 21 tỉnh ven biển sản xuất muối nhưng diện tích sản xuất muối tập trung chính ở các tỉnh: Bạc Liêu, Bến Tre, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Tĩnh, Nghệ An, Nam Định, Thanh Hóa…

Sản phẩm muối Việt Nam được tiêu thụ trong nước với hai mục đích chủ yếu là phục vụ nhu cầu sinh hoạt và dùng làm nguyên liệu cho một số ngành công nghiệp như công nghiệp hóa chất, công nghiệp chế biến thủy hải sản, công nghiệp thực phẩm, y tế.

Để thúc đẩy phát triển ngành muối, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển ngành muối giai đoạn 2021 – 2030; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang triển khai xây dựng thí điểm Đề án nâng cao chất lượng và chuỗi giá trị ngành muối Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025. Đề án được thực hiện trên địa bàn 8 tỉnh là Nam Định, Thái Bình, Nghệ An, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bến Tre, Bạc Liêu.

Phương An (T/H)