Mưa diện rộng trên cả nước do vùng hội tụ gió, áp thấp

Thứ hai, 20/9/2021 | 09:36 GMT+7
Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (ngày 20/9), do sự kết hợp giữa vùng áp thấp và dải hội tụ gió trên cao gây ra mưa lớn ở nhiều nơi trên cả nước.

Cụ thể, vùng hội tụ gió trên mực từ 1.500 - 5.000 m trên khu vực vùng núi Bắc Bộ đang hoạt động mạnh. Dự báo, hôm nay, vùng núi Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông. Lượng mưa phổ biến từ 70 - 120 mm, riêng các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng có nơi mưa trên 150 mm. Mưa lớn tập trung vào đêm và sáng sớm.

Trong mưa giông, người dân đề phòng có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Vùng núi Bắc Bộ nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Dự báo mưa nhiều nơi trên cả nước do áp thấp trên biển và dải hội tụ gió trên cao

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp đang hoạt động trên Biển Đông kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới có trục có vị trí khoảng 11 - 14 độ vĩ bắc, các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông kéo dài đến hết ngày 21/9. Dự báo, tổng lượng mưa phổ biến 70 - 120 mm, có nơi trên 150 mm.

Khu vực từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế có mưa rào và giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 40 - 70 mm/24 giờ, có nơi trên 90 mm/24 giờ. Trong mưa giông, người dân cảnh giác, đề phòng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi.

Dự báo, Hà Nội có nền nhiệt độ thấp nhất từ 23 - 25 độ C; cao nhất từ 32 - 34 độ C. Trời có mây, đêm có mưa rào và giông vài nơi, ngày có mưa rào rải rác và có nơi có giông. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực phía Tây Bắc Bộ, nhiệt độ thấp nhất từ 22 - 25 độ C, có nơi dưới 21 độ C; cao nhất từ 30 - 33 độ C, có nơi trên 33 độ C. Trời nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có giông; ngày có mưa rào và giông rải rác. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Các tỉnh phía Đông Bắc Bộ, nhiệt độ thấp nhất từ 23 - 26 độ C; cao nhất từ 31 - 34 độ C. Trời có mây, đêm có mưa rào và giông vài nơi, riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông; ngày có mưa rào và giông rải rác. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên – Huế có nhiệt độ thấp nhất từ 23 - 26 độ C; cao nhất từ 29 - 32 độ C, có nơi trên 32 độ C. Trời có mây, phía Bắc có mưa rào và giông rải rác; phía Nam có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 27 độ C; cao nhất ở phía Bắc từ 28 - 31 độ C, phía Nam có nơi trên 30 - 32 độ C. Trời nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có giông. Phía Bắc gió Đông đến Đông Bắc, phía Nam gió Tây Nam cấp 2 - 3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực Tây Nguyên, nhiệt độ thấp nhất từ 19 - 22 độ C; cao nhất từ 27 - 30 độ C, có nơi trên 30 độ C. Trời nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có giông. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ngày hôm nay, khu vực Nam Bộ có nhiệt độ thấp nhất từ 23 - 26 độ C; nhiệt độ cao nhất từ 28 - 31 độ C, có nơi trên 31 độ C. Trời nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có giông. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Thu Uyên