Việt Nam có thêm 2 khu dự trữ sinh quyển thế giới

Thứ năm, 16/9/2021 | 13:15 GMT+7
Ngày 15/9, Hội đồng Điều phối quốc tế Chương trình Con người và Sinh quyển, UNESCO xem xét công nhận Khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Khu dự trữ sinh quyển cao nguyên Kon Hà Nừng là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa (Ninh Thuận) với một vùng lõi là Vườn quốc gia Núi Chúa, tổng diện tích 106.646,45ha, là mẫu chuẩn duy nhất về hệ sinh thái rừng khô hạn đặc trưng và độc đáo của Việt Nam và Đông Nam Á. Hệ sinh thái rừng ở khu vực đề cử có giá trị đặc biệt vì thuộc vùng sinh thái Trường Sơn - 1 trong 200 vùng sinh thái quan trọng toàn cầu và được lựa chọn là một trong những vùng ưu tiên bảo tồn cao nhất của các kiểu sinh cảnh chính trên trái đất. 

Khu dự trữ sinh quyển cao nguyên Kon Hà Nừng (Gia Lai) với tổng diện tích 413.511,67ha, gồm 2 vùng lõi là Vườn quốc gia Kon Ka Kinh và Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng, có tính đa dạng sinh học cao, đặc trưng cho hệ sinh thái rừng, hệ thực vật rừng và hệ động vật rừng của khu vực Tây Nguyên. Khu dự trữ sinh quyển này cũng có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội và duy trì sự cân bằng sinh thái của khu vực Tây Nguyên và cả khu vực Trung Trung Bộ và Đông Nam Bộ.

Hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và cao nguyên Kon Hà Nừng đều chứa đựng kho tàng di sản văn hóa phong phú và đặc sắc với nhiều đặc trưng nổi bật về các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của cộng đồng các dân tộc thiểu số đang sinh sống tại đây.

Vườn quốc gia Kon Ka Kinh

Trong giai đoạn 2000 - 2020, Việt Nam đã được công nhận tổng cộng 11 khu dự trữ sinh quyển quốc gia, trở thành quốc gia có số lượng khu dự trữ sinh quyển đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia với 19 khu dự trữ sinh quyển.

Các khu dự trữ sinh quyển khi được công nhận sẽ là mô hình phát triển kinh tế - xã hội bền vững của địa phương, kết nối hài hòa giữa bảo tồn đa dạng sinh học với giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc; giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lý tài nguyên, nâng cao chất lượng cuộc sống, giáo dục và nghiên cứu khoa học...

Những khu vực được UNESCO công nhận đều có tiềm năng to lớn trong việc cung cấp các giải pháp giải quyết một trong những thách thức quan trọng mà thế giới đang phải đối mặt như: cân bằng giữa phát triển kinh tế - xã hội; giải quyết các mối đe dọa toàn cầu như nghèo đói, dịch bệnh; khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên, suy thoái môi trường và tác động của biến đổi khí hậu.

Cũng trong dịp này, UNESCO cũng đã công nhận thêm 18 khu dự trữ sinh quyển quốc gia bao gồm: Khu dự trữ sinh quyển năm quốc gia Mura-Drava-Danube (Áo, Croatia, Hungary, Serbia, Slovenia), Khu dự trữ sinh quyển Howe Sound (Canada), Khu dự trữ sinh quyển Martinique và Khu dự trữ sinh quyển Moselle Sud (Pháp), Khu dự trữ sinh quyển Monte Grappa (Italy), Khu dự trữ sinh quyển Kolsai Kolderi (Kazakhstan), Khu dự trữ sinh quyển Wando (Hàn Quốc), Khu dự trữ sinh quyển Matšeng (Lesotho), Khu dự trữ sinh quyển Ashaafean (Libya), Khu dự trữ sinh quyển Penang Hill (Malaysia), Khu dự trữ sinh quyển xuyên biên giới hồ Uvs (Mông Cổ, Liên bang Nga), Khu dự trữ sinh quyển Avireri-Vraem (Peru), Khu dự trữ sinh quyển Kuznetsky Alatau và Khu dự trữ sinh quyển núi Great Bogdo (Liên bang Nga), Khu dự trữ sinh quyển Juzur Farasan (Saudi Arabia), Khu dự trữ sinh quyển Ribeira Sacra E Serras Do Oribio E Courel (Tây Ban Nha), Khu dự trữ sinh quyển Doi Chiang Dao (Thái Lan), Khu dự trữ sinh quyển bang Lower Amudarya (Uzbekistan).

Thanh Bảo