Con người bị ảnh hưởng nặng nề từ biến đổi khí hậu và Covid-19

Thứ bảy, 18/9/2021 | 15:56 GMT+7
Mới đây, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) và Trung tâm Khí hậu Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ đã công bố báo cáo về tác động của biến đổi khí hậu và dịch bệnh Covid-19 đến con người.

Theo báo cáo, kể từ đầu đại dịch Covid-19, các thảm họa liên quan đến khí hậu đã ảnh hưởng đến cuộc sống của ít nhất 139,2 triệu người và khiến hơn 17.242 người tử vong.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, ước tính có khoảng 658,1 triệu người dễ bị tổn thương đã phải trải qua nhiệt độ khắc nghiệt. Nhu cầu giải quyết đồng thời cuộc khủng hoảng vì đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng đến sinh kế của người dân trên toàn thế giới, khiến các cộng đồng càng dễ bị tổn thương hơn.

Thiên tai và dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến con người

Ông Francesco Rocca, Chủ tịch IFRC nhấn mạnh: Thế giới đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo chưa từng có khi mà biến đổi khí hậu và Covid-19 đang đẩy các cộng đồng đến giới hạn chịu đựng của họ. Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26), chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới hành động ngay lập tức, không chỉ để giảm phát thải khí nhà kính mà còn giải quyết các tác động nhân đạo đang tồn tại và sắp xảy ra của biến đổi khí hậu.

Từ khi bùng phát cho đến thời điểm hiện tại, đại dịch vẫn tiếp tục tàn phá, tác động trực tiếp đến sức khỏe của hàng triệu người trên thế giới. Bên cạnh đó, tình trạng mất an ninh lương thực do thời tiết khắc nghiệt cũng trở nên trầm trọng hơn bởi Covid-19. Các hệ thống y tế hiện bị quá tải và những người dễ bị tổn thương nhất lại là đối tượng phải chịu nhiều áp lực nhất.

Cụ thể, ở Afghanistan, tác động của hạn hán cực đoan diễn ra trầm trọng hơn do xung đột chính trị và Covid-19. Hạn hán đã làm tê liệt sản xuất lương thực và giảm đàn gia súc, khiến hàng triệu người bị đói và suy dinh dưỡng. Tại Honduras, hàng nghìn người trở thành người vô gia cư do phải hứng chịu cơn bão Eta và Iota, cũng như đại dịch Covid-19. Ở Kenya, tác động của dịch bệnh diễn ra cùng với lũ lụt và hạn hán tiếp nối nhau cùng sự phá hoại của nạn châu chấu đã khiến hơn 2,1 triệu người phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng…

Theo bà Julie Arrighi, Phó Giám đốc Trung tâm Khí hậu Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ, không nên để các mối nguy hiểm biến thành thảm họa.

“Chúng ta có thể chống lại xu hướng gia tăng rủi ro và cứu được nhiều mạng sống nếu chúng ta thay đổi cách chúng ta dự đoán các cuộc khủng hoảng, tài trợ cho hành động sớm và giảm thiểu rủi ro ở cấp địa phương. Chúng ta cần giúp các cộng đồng trở nên kiên cường hơn, đặc biệt là trong những bối cảnh dễ bị tổn thương nhất”, bà Julie Arrighi nhận định.

Đại dịch Covid-19 đã gây ra tác động lâu dài đến các rủi ro khí hậu. Các chính phủ cần cam kết đầu tư nhằm tăng cường sự thích ứng của cộng đồng, nâng cấp các hệ thống dự báo ở các địa phương.

Thanh Tâm