Bất động sản

Mua nhà chung cư cần lưu ý điều gì?

Thứ tư, 14/8/2019 | 17:00 GMT+7
Những khu chung cư cao tầng được xây dựng ngày càng nhiều để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng đồng thời cũng giải quyết được vấn đề quỹ đất hạn hẹp. Dưới đây là một số lưu ý dành cho khách hàng khi mua nhà chung cư.

Tìm hiểu rõ thông tin dự án

Đối với những chung cư chưa hoàn thiện thì năng lực và uy tín của chủ đầu tư là điều phải quan tâm đầu tiên bởi không ít trường hợp người mua và chủ đâu từ xảy ra mâu thuẫn với nhau do tiến độ dự án chậm hoặc bỏ hẳn không xây.

Để đánh giá năng lực chủ dự án, khách hàng cần tìm hiểu các thông tin về tiến độ giao nhà, chất lượng công trình nhà ở, đánh giá của khách hàng đối với các dự án trước đó

Bên cạnh đó, khách hàng cũng cần quan tâm đến số năm kinh nghiệm trong ngành và tình hình kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp.

Chung cư đang là xu hướng lựa chọn của những gia đình hiện đại vì tiện nghi và an toàn

Khả năng tài chính

Trước khi quyết định chọn mua căn hộ chung cư, người mua nên tính toán lại khả năng tài chính của mình, đặc biệt là khi mua trả góp, hỗ trợ tài chính qua ngân hàng.

Ví dụ: bạn mua căn hộ trị giá 1 tỷ đồng, trả trước 30%, ngân hàng hỗ trợ 70%. Với lãi suất như hiện tại khoảng từ 1% - 1,1%/ tháng, tùy vào từng ngân hàng; bạn cần phải trả tiền lãi cho ngân hàng từ 7 triệu tới 7,7 triệu đồng mỗi tháng, chưa bao gồm tiền vốn phải trả tùy thuộc vào thời gian cho vay, càng ngắn hạn càng cao. Như vậy, tối thiểu bạn cũng phải trả khoảng 10 triệu đồng mỗi tháng.

Vì vậy bạn phải xem xét kỹ lưỡng khả năng của mỉnh trước khi tiến hành mua. Đừng để rơi vào tình trạng mua giá cao rồi rao bán vội vàng giá thấp vì không có khả năng chi trả.

Vị trí chung cư

Vị trí là điều đầu tiên cần biết và lưu ý khi mua nhà chung cư. Trong ngành bất động sản, vị trí tốt được đánh giá dựa trên khoảng cách từ chỗ ở đến trung tâm thành phố và có tầm nhìn đẹp. Thực tế, với những căn hộ chung cư đạt yêu cầu trên sẽ có giá cao. Đối với người mua nhà phổ thông thì bạn nên chú trọng về khoảng cách di chuyển từ nhà đên công ty hay trường học, an ninh sống và khu vực dân cư xung quanh.

Chung cư phải có tầm nhìn tốt

Chung cư như một ngôi nhà lớn có nhiều phòng, nhiều tầng. Ngôi nhà ấy cần có được các thuận lợi về phong thủy như hướng tốt, đón gió mát, tránh nắng gắt, có khoảng lùi tương xứng với đường giao thông để giảm xung sát bên ngoài xâm nhập vào không gian căn hộ.

Tiện ích đi kèm

Nhà chung cư phong cách mới kèm thêm những tiện ích về vật chất như sân chơi, bể bơi, phòng tập gym, khu đỗ xe, dịch vụ vệ sinh, bảo vệ, cảnh quan…. Tất nhiên, các tiện ích này là một phần cấu thành nên giá căn hộ bạn muốn mua, càng nhiều tiện ích thì giá càng cao. Nếu thu nhập của gia đình bạn ở mức trung bình và nhu cầu nhà ở cơ bản thì bạn chỉ cần quan tâm đến tiện ích cơ bản.

Thiết kế bên trong

Trong những điều cần biết khi mua nhà chung cư thì thiết kế cũng là vấn đề quan trọng. Thiết kế bên trong căn nhà bao gồm kích thước, kết cấu, số lượng phòng, nhà vệ sinh, bếp, phòng khách, ban công, cửa sổ… Ngoài ra, nội thất cơ bản như cửa, sàn lót, sơn tường và giàn bếp cũng cần được tính đến. Bạn đừng nên chọn nhà diện tích thật lớn hoặc nội thất sang trọng vì sẽ bị đội giá không cần thiết. Gia đình có 4 người, vợ chồng và 2 con thì căn hộ chung cư hợp lí gồm 2 phòng ngủ, bếp và 2 nhà vệ sinh, diện tích từ 50m2 đến 70m2.

Chọn hướng mặt quay về Nam hay Đông Nam

Hướng của một tòa chung cư là hướng thẳng góc với mặt cửa ra vào chính của chung cư chứ không phải hướng cửa các căn hộ. Ở nước ta, một chung cư đẹp thường có mặt dài quay về hướng Nam hoặc Đông Nam sẽ đón được gió mát và ánh sáng ổn định.

Các cạnh ngắn quay về hướng xấu sẽ giúp cho các căn hộ bên trong giảm thiểu được ảnh hưởng của nắng gió Tây và gió nóng.

Không chọn căn hộ có phòng ngủ bị nắng chiếu gay gắt

Nếu phòng ngủ có cửa sổ trổ về hướng nắng chói chang chắc chắn bất lợi cho gia chủ. Nên dùng hệ cửa chớp nghiêng hoặc màn sáo để cản quang (không nên lắp kính màu đậm, bít bùng sẽ tạo nên hiệu ứng tích nhiệt).

Đối với các căn hộ ở trên cao, nhiều mặt thoáng nắng chói và gió mạnh, giải pháp dùng rèm, nan chớp hoặc bình phong là tốt nhất cho cửa. Dùng những khung cửa không có cánh hoặc sắp xếp đồ vật tạo nên các lối dẫn khí cũng là một giải pháp tốt trong điều kiện căn hộ diện tích nhỏ.

Minh Anh