Nông nghiệp sạch

Nâng cao chất lượng và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nước mắm

Thứ hai, 27/6/2022 | 15:46 GMT+7
Mới đây, Hiệp hội Nước mắm Việt Nam phối hợp với Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh xuất khẩu nước mắm - Định hướng và giải pháp”.

Theo ông Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Việt Nam, những năm qua, ngành hàng nước mắm của Việt Nam đã ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, đảm bảo được các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện sản phẩm này không chỉ phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu tới nhiều nước trên thế giới, mở ra cánh cửa quảng bá văn hóa, ẩm thực Việt Nam với bạn bè quốc tế, mang lại lợi ích cho quốc gia và doanh nghiệp.

Ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản chia sẻ: Có rất nhiều sản phẩm nước mắm của Việt Nam đang xuất khẩu thành công vào thị trường các nước. Điều đó cho thấy những rào cản kỹ thuật, yêu cầu khắt khe của các thị trường không quá khó để vượt qua nếu chúng ta tuân thủ nghiêm ngặt theo một quy trình thống nhất, bài bản.

Tuy nhiên, để đạt được điều này các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh nước mắm cần tiếp tục hoàn thiện quy trình sản xuất, tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng nước mắm, nhất là chú ý tới hàm lượng histamine trong nước mắm truyền thống.

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng cần lưu ý tới việc cải tiến bao bì, nhãn mác để tăng sức hút, cạnh tranh cho sản phẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nước mắm của Việt Nam tới thị trường các nước.

Đẩy mạnh sản xuất nước mắm an toàn, tăng cường xuất khẩu nước mắm

Tại hội thảo, các đại biểu cũng tham gia thảo luận về những vấn đề liên quan tới khôi phục và phát triển các mô hình, làng nghề chế biến nước mắm; xây dựng chỉ dẫn địa lý và thương hiệu nước mắm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP; sự cần thiết của việc xây dựng đề tài nghiên cứu đánh giá rủi ro, nguy cơ histamin trong nước mắm, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu...

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đánh giá cao những nỗ lực, hoạt động, đóng góp của Hiệp hội Nước mắm Việt Nam trong việc tập hợp, đoàn kết hội viên đẩy mạnh sản xuất, quảng bá, bảo vệ thương hiệu nước mắm Việt Nam trên thị trường quốc tế, góp phần phát triển kinh tế, xã hội đất nước.

Theo Thứ trưởng, một đất nước muốn công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì bắt buộc phải có ngành công nghiệp sản xuất thực phẩm an toàn, bởi thực phẩm an toàn sẽ quyết định tới sức khỏe, trí tuệ, sự phát triển của con người quốc gia đó. Sản xuất nước mắm hiện nay là hiện thân của hoạt động sản xuất tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Đây là điểm tựa vững chắc để ngành hàng này từng bước khẳng định được chỗ đứng của mình, tạo những bước nhảy vọt trong thời gian tới.

Để phát triển bền vững ngành hàng nước mắm phục vụ xuất khẩu, các doanh nghiệp cần đảm bảo nguồn nguyên liệu cả về số lượng và chất lượng; thay đổi tư duy sản xuất; nâng cấp cơ sở hạ tầng, nhà xưởng, dụng cụ chứa đựng trong quá trình sản xuất, chế biến nước mắm; áp dụng các chương trình quản lý chất lượng, quan tâm hơn nữa bao bì, nhãn mác sản phẩm, đảm bảo an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ và có chế tài xử phạt nghiêm minh với các hành vi lạm dụng sử dụng hóa chất, phụ gia trong chế biến, sang chiết, đóng chai nước mắm, sử dụng quá mức về hàm lượng, chủng loại các phụ gia tạo màu, tạo mùi, tạo vị và chất bảo quản không nằm trong danh mục cho phép của Bộ Y tế. Khôi phục và phát huy các mô hình, làng nghề chế biến nước mắm có giá trị truyền thống lâu đời, xây dựng chỉ dẫn địa lý, thương hiệu nước mắm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP.

Bên cạnh đó, nghiên cứu thị hiếu, mở rộng thị trường xuất khẩu với sự đa dạng về chủng loại nước mắm. Các sản phẩm khi đưa ra thị trường phải đảm bảo đầy đủ hồ sơ truy xuất nguồn gốc, đáp ứng quy định về an toàn thực phẩm của các thị trường. Từ đó, từng bước xây dựng thương hiệu quốc gia cho nước mắm Việt Nam.

Khánh An (T/H)