Nông nghiệp sạch

New Zealand - Việt Nam hợp tác phát triển nông nghiệp bền vững

Chủ nhật, 14/11/2021 | 13:48 GMT+7
Hiệp định hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và New Zealand không chỉ hỗ trợ thương mại mà còn giúp hai nước phát triển nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính.

Theo Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Tredene Dobson, bất chấp đại dịch Covid-19, thương mại giữa hai nước Việt Nam - New Zealand tiếp tục tăng trưởng tốt. Trong đó, xuất khẩu của New Zealand sang Việt Nam, đặc biệt là thực phẩm và đồ uống, đạt mức tăng hơn 25%. Ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 14 của New Zealand, xuất khẩu máy móc Việt Nam sang New Zealand tăng hơn 28% so với năm ngoái.

Bên cạnh đó, Đại sứ Tredene Dobson khẳng định, nông nghiệp là một trong những lĩnh vực hai bên có thể hợp tác cùng có lợi trong quá trình hồi phục hậu đại dịch Covid-19. Hiệp định hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và New Zealand không chỉ hỗ trợ thương mại mà còn giúp hai nước phát triển nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính.

Đại sứ New Zealand Tredene Dobson mặc áo dài truyền thống Việt Nam

Hiện tại, Việt Nam và New Zealand đang trồng những loại nông sản đặc trưng, là thế mạnh của riêng nước mình. Do đó, việc xuất khẩu nông sản sang nước đối tác sẽ không mang tính cạnh tranh mà bổ sung cho nhau, góp phần tạo nên sự phong phú, đa dạng cho thị trường tiêu thụ mỗi bên.

Đại sứ New Zealand tại Việt Nam dẫn chứng, quả kiwi và táo của New Zealand ngày càng củng cố vị trí của mình ở thị trường Việt Nam, anh đào (cherry) của New Zealand cũng dần trở nên phổ biến, đặc biệt là trong dịp tết Việt Nam. Trong khi đó, tại New Zealand, người dân cũng đang được thưởng thức các loại hạt và trái cây nhiệt đới đến từ Việt Nam như thanh long, chôm chôm.

Đại sứ Tredene Dobson cũng tiết lộ, New Zealand đã giúp phát triển ba giống thanh long mới tại Việt Nam và hiện đang được thương mại hóa, đăng ký bản quyền với sự hỗ trợ từ các viện nghiên cứu New Zealand.

"Những giống mới chất lượng cao này được phát triển đặc biệt với khả năng kháng bệnh mạnh, tăng thời gian bảo quản, màu sắc và hương vị mới, hứa hẹn sẽ làm hài lòng người trồng và khách hàng ở Việt Nam và trên toàn thế giới", bà Dobson khẳng định.

Việt Nam và New Zealand thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1975 và không ngừng củng cố, nâng tầm quan hệ song phương. Đến nay, hai nước đã nâng cấp quan hệ song phương sang một chương mới và lên tầm cao mới, từ đối tác toàn diện lên đối tác chiến lược.

Khả Như (T/H)