Sức khỏe

Ngành y tế Việt Nam và Vương quốc Anh hợp tác đối phó với các bệnh mới nổi

Thứ hai, 11/9/2023 | 11:18 GMT+7
Tại hội thảo “Tiềm năng hợp tác giữa Vương quốc Anh và Việt Nam trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe để đối phó với các bệnh mới nổi” diễn ra mới đây, Đại sứ Anh tại Việt Nam Iain Frew nhấn mạnh y tế luôn là lĩnh vực hợp tác chủ chốt giữa hai nước Anh – Việt.

Hội thảo “Tiềm năng hợp tác giữa Vương quốc Anh và Việt Nam trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe để đối phó với các bệnh mới nổi” do Đại sứ quán Vương quốc Anh phối hợp cùng Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam (VYPA) tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao (11/9/1973 - 11/9/2023). Đây là dịp quan trọng để hai bên điểm lại những thành tựu hợp tác về mọi mặt, nhất là y tế; đồng thời hướng tới tăng cường hợp tác trong thời gian tới.

Quang cảnh hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Iain Frew cho biết, Việt Nam và Vương quốc Anh đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, mở ra hướng hợp tác sâu rộng trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, lĩnh vực y tế đã và sẽ luôn là một trong những lĩnh vực chủ chốt mà Vương quốc Anh thúc đẩy hợp tác với Việt Nam. Vương quốc Anh có thể chia sẻ kinh nghiệm và chuyên môn y tế đã tích lũy nhiều năm qua, giúp Việt Nam tăng cường sự bền vững của hệ thống y tế, từ đó cùng nhau trao đổi và phát triển trong tương lai.  

Đặc biệt, đại dịch Covid-19 vừa qua đã cho thấy hai quốc gia có thể hợp tác chặt chẽ trong đối phó với những thách thức lớn nhất trên thế giới. Vương quốc Anh cam kết luôn là đối tác chủ chốt của Việt Nam trong lĩnh vực y tế và mối quan hệ hợp tác y tế song phương ngày càng phát triển mạnh mẽ, tốt đẹp hơn.

Tại hội thảo, đại diện Cục Quản lý dược, Bộ Y tế đã cùng đại diện đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) và các công ty dược nổi tiếng của Anh... trình bày về chiến lược phát triển ngành dược tại Việt Nam; nhấn mạnh tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực y tế giữa Vương quốc Anh - Việt Nam, đề xuất phương thức hợp tác để đối phó với các bệnh mới nổi.

Nhân dịp này, một đoàn các công ty, tổ chức từ Cơ quan Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) sẽ sang thăm và tham gia triển lãm tại thành phố Hồ Chí Minh (16/9) để thiết lập quan hệ hợp tác với các đơn vị y tế Việt Nam.

Ngọc Mai (T/H)