Sức khỏe

Những loại cây, hoa có tác dụng trang trí và đuổi muỗi hiệu quả

Thứ hai, 4/5/2020 | 11:03 GMT+7
Nhiều loại cây, hoa có mùi hương đặc trưng có thể đuổi và ngăn các loại côn trùng như muỗi, bọ cánh cứng... quay trở lại. Bên cạnh công dụng phòng ngừa muỗi, những loại cây này còn rất thân thiện với trẻ nhỏ, có thể trồng ở ban công để trang trí.

Cây tùng thơm 

Cây tùng thơm là cây thân bụi, lá kim, được dùng làm cảnh trong nhiều gia đình và văn phòng. Cây tùng thơm có mùi chanh thơm nhẹ, giúp tinh thần phấn chấn và thư thái hơn. Nhưng mùi thơm này lại khiến loài muỗi không bao giờ dám đến gần.

Cây sả

Loại cây quen thuộc nhất, hay được nhắc đến nhất về có khả năng chống muỗi là cây sả, một loại cây rất dễ trồng bởi khả năng chịu nắng và chịu hạn tốt. Tinh dầu sả có khả năng xua muỗi tốt hơn gấp nhiều lần so với các loại thuốc chống muỗi thông thường, nhưng lại có mùi thơm rất dễ chịu với con người. 

Để đuổi muỗi bằng cây sả, bạn có thể để một vài chậu cây rải rác trong nhà, nhưng hãy chú ý để cây ở hướng nắng để cây phát triển tốt. 

Cây húng thơm

Mùi thơm hăng hăng, cay cay của rau húng cũng là nỗi khiếp sợ của loài muỗi. Loại cây này ưa ánh sáng, ưa ẩm và chịu được hạn nên khá dễ trồng. Và cũng giống bạc hà hay sả, cây húng thơm còn là cây gia vị quen mặt với các gia đình Việt bởi thế trồng húng thơm trong nhà, bạn không chỉ chống được muỗi mà còn có thêm rau thơm sạch để thưởng thức.

Cây ngũ gia bì

Cây ngũ gia bì thường được trồng làm cây cảnh ở nhiều văn phòng và hộ gia đình, giúp mang màu xanh vào không gian sinh hoạt. Loại cây này còn có tác dụng chống ô nhiễm, khử khí độc Formaldehyd và cũng là một cây thuốc giúp trị một số căn bệnh mãn tính. Mặt khác, ngũ gia bì còn được biết đến như một loại cây có thể đuổi muỗi hiệu quả.

Cây hương thảo

Loại cây có nguồn gốc từ các nước châu Âu này không chỉ là loại gia vị giúp các món nướng như pizza, tôm nướng thơm ngon hơn mà còn là loại cây chống muỗi rất hiệu quả. Có một chậu hương thảo trong nhà, bạn có thể an tâm vì muỗi không dám “bén mảng” đến. Bạn cũng có thể sấy khô hương thảo cho vào túi thơm hoặc đun lá trong nồi nước để chống muỗi vào mùa lạnh.

Cây bạc hà

Bạc hà là một trong số những loại thảo dược cổ xưa nhất thế giới có khả năng xua đuổi muỗi. Mùi thơm the mát của bạc hà tuy mang đến cảm giác thư thái cho con người nhưng lại là ác mộng với các loài muỗi, kiến, gián, ong... Bạc hà dễ trồng, khi trồng vào những chậu nhỏ để trong nhà chúng không chỉ chống được muỗi mà còn có thể trang trí nhà và trở thành rau gia vị cho việc nấu nướng hàng ngày.

Hoa phong lữ  

Phong lữ thảo là một loài cây hoa có màu sắc đa dạng từ tím, đỏ, đến vàng... thường được treo ở góc vườn hay đặt trước ban công để làm đẹp không gian sống. Bên cạnh đó, cây phong lữ còn có tác dụng chống muỗi hiệu quả bởi tinh dầu của cây có chứa nhiều chất như a-pinene, citronellol, geraniolgeranyl acetate, geranyl butyratelimonene, linalool, menthone và myrcene, khiến muỗi bị tê liệt và không dám đến gần.

Hoa sen cạn​

Hoa sen cạn là loài hoa nổi bật với nhiều màu sắc rực rỡ, không chỉ là hoa trang trí mà còn được dùng để chế biến một vài món súp, salad. Ngoài ra, hoa sen cạn còn có thể xua đuổi muỗi và côn trùng, các loại bọ, rệp…

Hoa dạ hương

Có lẽ không loại cây nào đuổi muỗi hiệu quả bằng cây dạ hương. Tuy vậy, hoa dạ hương lại có đặc điểm là mùi quá nồng khiến một số người chóng mặt và nhức đầu khi hít phải mùi. Do đó, nếu muốn trồng dạ hương để chống muỗi thì chỉ cần 1 - 2 chậu là đủ, nên để cây ở bên ngoài nhà, nơi có không gian thoáng đãng.

Cúc vạn thọ

Cúc vạn thọ là loại hoa trồng ở sân vườn quen thuộc của nhiều gia đình Việt. Màu sắc vàng cam rực rỡ của úc vạn thọ không chỉ giúp ngôi nhà thêm tươi sáng mà còn là “khắc tinh” của nhiều loại côn trùng, trong đó có muỗi, rệp vừng... Tinh dầu trong chúng cũng được dùng để thoa lên vết muỗi đốt giúp giảm sưng, ngứa.

Cây hoắc hương

Hoắc hương là cây cỏ thân hình vuông, có màu nâu hơi tím và là loại cây sống lâu năm. Cây được trồng nhiều tại các tỉnh miền Bắc. Thông thường, hoắc hương được dùng để làm thuốc, nhưng vì mùi hương của cây khiến các loại côn trùng không dám đến gần nên thường được trồng một lượng nhỏ trong nhà để đuổi muỗi, gián, kiến...

Hoa ngũ sắc

Hoa ngũ sắc (hoa tỉ muội) có nhiều màu sắc khác nhau, trên mỗi cành hoa đều có hai bông hoa với nhiều hoa nhỏ li ti nằm sóng đôi nhau. Hoa ngũ sắc mọc thành chùm khá lớn, phát triển tốt trong các loại chậu, bồn hoa hoặc vườn đá trong nhà.

Hoa ngũ sắc có chứa nhóm hợp chất tự nhiên coumarin có tác dụng đuổi muỗi rất hiệu quả nên được sử dụng làm thành phần chính trong rất nhiều loại thuốc chống muỗi. Tuy nhiên, không nên chà xát hoa ngũ sắc trực tiếp lên da vì nó có thể gây kích ứng da.

Khả Di (t/h)