Sức khỏe

Những nguyên nhân gây suy thận ít người biết

Thứ ba, 30/6/2020 | 16:45 GMT+7
Tỷ lệ người bị suy thận ngày càng cao và ngày càng trẻ hóa, chỉ đến khi làm kiểm tra xét nghiệm thì bệnh nhân mới phát hiện tình trạng bệnh nhưng khi ấy bệnh đã ở giai đoạn khó chữa trị.

Với nhiệm vụ quan trọng là loại bỏ cặn bã và dịch dư thừa ra khỏi máu qua đường nước tiểu, thận giúp duy trì mọi hoạt động cho cơ thể, trong đó có việc tạo máu, duy trì hằng định huyết áp và cân bằng canxi. Các bệnh lý về thận thường bắt đầu từ viêm cầu thận hoặc do tăng huyết áp và đái tháo đường gây ra.

Tỉ lệ người Việt bị suy thận mạn tính ngày càng nhiều, ngày càng trẻ hóa, nhất là nam giới, tập trung ở người làm việc văn phòng.

Người mắc bệnh thận thường không có triệu chứng gì ở giai đoạn đầu của bệnh, hầu hết người bệnh đến viện khi đã có những dấu hiệu như phù (cơ thể bị ứ nước, nếu nặng sẽ gây phù phổi cấp), tiểu ít, hay bị chuột rút, ăn không ngon, mệt mỏi bất thường, đau đầu, rối loạn giấc ngủ, hơi thở hôi mùi ure, thậm chí co giật, hôn mê... thì bệnh đã ở giai đoạn cuối.

Suy thận không còn là căn bệnh hiếm gặp ở người trẻ tuổi

Ít vận động, ngồi nhiều là tác nhân hàng đầu gây ra các bệnh lý về đường tiết niệu. Nguyên nhân là do ít vận động dẫn khiến việc lưu thông mạch máu kém, có thể dẫn đến ứ đọng nước tiểu, nhiễm trùng bàng quang. Đặc biệt, dân phòng có thói quen nhịn tiểu, ngồi nhiều, sẽ có nguy cơ bị viêm đường tiết niệu cao hơn.

Thói quen ăn mặn, ăn nhiều mì chính, ít uống nước còn dễ gây sỏi thận, gây bít tắc đường tiết niệu, gây suy thận. Glutamate trong mì chính khi vào cơ thể sẽ xúc tác với coenzym có trong mô não tạo thành acid aminobutyric, loại acid này gây rối loạn hoạt động não, dẫn đến suy thoái não. Do đó, gan và thận ơhari làm việc liên tục để thải hồi độc chất này. Đây là nguyên nhân gây suy yếu thận. 

Lượng nước tiểu sẽ giảm và nồng độ chất thải và chất độc chứa trong nước tiểu sẽ tăng lên khi cơ thể thiếu nước. Các loại sỏi thận, thận tích nước, bít tắc đường tiết niệu đều liên quan đến thói quen uống nước không đủ trong thời gian dài. Vì vậy, nên có thói quen uống đủ lượng nước mỗi ngày, từ 1 - 1,5 lít, nếu có hoạt động gây mất nước thì nên bổ sung lượng nước. Bên cạnh đó, có chế độ ăn uống lành mạnh, giảm lượng muối trong khẩu phần ăn.

Uống nhiều nước là thói quen tốt cho sức khỏe nên duy trì

Suy thận còn xuất phát từ nguyên nhân ít người biết tới là do vi khuẩn liên cầu gây viêm họng (streptococcus). Khi bị viêm họng do vi khuẩn này, cơ thể thường sản sinh ra kháng thể để tiêu diệt. Các kháng thể này đi đến cầu thận, qua cơ chế đáp ứng miễn dịch sẽ gây viêm cầu thận cấp. Nếu không điều trị kịp thời hoặc không theo dõi sau điều trị sẽ dẫn đến nhiều biến chứng, trong đó có tình trạng suy thận mạn. Các bệnh lý về thận thường bắt đầu từ viêm cầu thận hoặc do tăng huyết áp và đái tháo đường gây ra.

Để bảo đảm sức khỏe, bạn nên thay đổi chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh; uống 1 – 1,5 lít nước mỗi ngày; tập thể dục, vận động thường xuyên, đều đặn; kiểm tra sức khỏe, tiến hành xét nghiệm chức năng thận định kỳ.

Kim Bảo (t/h)