Sức khỏe

Quả việt quất giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh

Thứ tư, 10/6/2020 | 12:04 GMT+7
Việt quất chứa đầy đủ các loại dinh dưỡng thiết yếu giúp cơ thể hoạt động khỏe mạnh, bên cạnh đó hàm lượng chất chống oxi hóa cao trong loại quả này còn làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh.

Quả việt quất chứa đầy đủ các loại dinh dưỡng thiết yếu để cơ thể hoạt động khỏe mạnh như vitamin K ,E, C, A, các khoáng chất và chất xơ. Đặc biệt loại quả này chứa vitamin B-complex, tức là B-6, pantothenic acid, riboflavin, niacin và acid folic giúp cơ thể chuyển hóa protein, chất béo, carbohydrate.

Do vậy, ăn việt quất giúp bạn sở hữu làn da và mái tóc khỏe mạnh, tràn đầy sức sống, đặc biệt còn giảm được nguy cơ mắc bện tiểu đường, tim mạch...

Ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Do loại quả này có nhiều chất chống oxy hóa hơn hầu hết các loại thực phẩm khác nên có thể được sử dụng để chống lại các gốc tự do và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư và bệnh tật.

Vitamin C, vitamin A và các dưỡng chất thực vật khác nhau trong quả việt quất có tác dụng tương tự chất chống oxy hóa mạnh, bảo vệ các tế bào, ngăn ngừa khối u, giảm viêm và giúp phòng ngừa và làm chậm sự phát triển của một số loại ung thư: ung thư thực quản, ung thư phổi, tuyến tiền liệt và ung thư kết trực tràng…

Nghiên cứu đã chứng minh rằng, không giống như dùng tia xạ và hóa trị liệu, thực phẩm giàu axit gallic như quả việt quất có thể tiêu diệt ung thư mà không làm hại các tế bào khỏe mạnh.

Kiểm soát, phòng chống một số loại bệnh

Bệnh tim mạch: Theo nghiên cứu gần đây từ trường Y tế cộng đồng Harvard và Đại học East Anglia, quá trình chống oxy hóa có thể giúp cơ thể giảm 32% nguy cơ bị đau tim và đột quỵ đối với phụ nữ ở tuổi thanh niên và trung niên.

Việt quất chứa các chất tốt cho sức khỏe tim mạch nhờ hàm lượng chất xơ cao gúp giảm cholesterol trong máu.

Mặt khác, bản thân quả việt quất không hề chứa natri mà chỉ chứa các loại chất như kali, canxi và magiê, giúp duy trì huyết áp ở mức ổn định.

Bệnh về đường tiêu hóa: Cũng nhờ hàm lượng chất xơ cao mà trái việt quất có thể giúp ngăn ngừa táo bón, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Chuyên gia y tế Mỹ cũng đề xuất nên bổ sung việt quất vào chế độ ăn hàng ngày.

Bệnh tiểu đường: Trong quá trình nghiên cứu bệnh tiểu đường tuýp 2 ở người bệnh, các nhà nghiên cứu nhận thấy tiêu thụ 3 khẩu phần việt quất, nho, nho khô, táo hoặc lê mỗi tuần có thể giúp những bệnh nhân này giảm thiểu nguy cơ tiểu đường loại 2 đến 7%.

Suy gảm trí nhớ: Việc cung cấp quả việt quất cho cơ thể đem lại tác dụng lớn trong việc tăng cường và cải thiện trí nhớ, giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn cũng như giảm thiểu bệnh Parkinson.

Điều trị viêm: Nếu bạn uống trà với lá việt quất khô, nó có thể giúp làm dịu đau họng và viêm, nhiệt miệng. Các đặc tính chống oxy hóa của quả việt quất là cực kỳ có lợi trong việc giảm viêm trong cơ thể.

Tốt cho xương

Kẽm và sắt đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của xương. Vitamin K giúp bổ sung canxi cho xương và giảm thiểu nguy cơ nứt xương. Những chất trên đều có trong việt quất.

Tóm lại, để ngăn ngừa, kiểm soát bệnh tật và duy trì chất lượng tinh thần khỏe mạnh, đầy sức sống, bạn nên bổ sung việt quật vào chế độ ăn mỗi ngày. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều việt quất trong một ngày bởi salicylat trong quả có thể gây ra các phản ứng dị ứng như phát ban, đau bụng, hen suyễn hoặc thở khò khè. Những người chuẩn bị phẫu thuật hay máu loãng không nên ăn loại quả này.

Quỳnh Ngọc (T/H)