Nước mưa chứa hoạt chất PFAS không an toàn để sử dụng

Thứ hai, 15/8/2022 | 15:28 GMT+7
Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học và Công nghệ môi trường, mức độ toàn cầu của loại hóa chất do con người tạo ra đã khiến nước mưa không còn an toàn để uống.

Cụ thể, nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Stockholm (Thụy Điển) và ETH Zurich (Thụy Sĩ) đã chỉ ra rằng, các chất per- và polyfluoroalkyl (PFAS) phát tán trong bầu khí quyển nên chúng có thể được tìm thấy trong nước mưa và tuyết, ngay cả ở những vùng xa xôi như Nam Cực và cao nguyên Tây Tạng. Do đó, mọi người không nên dùng trực tiếp nước mưa, dù là ở những vùng xa xôi hẻo lánh nhất.

Theo các chuyên gia Canada, thuật ngữ PFAS được sử dụng để mô tả hàng nghìn chất do con người tạo ra trong quá trình phát triển, chúng được tìm thấy trong chất hoạt động bề mặt, chất bôi trơn, chất ức chế, bọt chữa cháy, hàng dệt may, mỹ phẩm và bao bì đóng gói thực phẩm... Do đó, việc tiếp xúc với PFAS có thể xảy ra thông qua thức ăn, nước uống, bụi bặm và đất. 

Nước mưa không còn an toàn để uống

Đáng lưu ý, PFAS có liên quan đến các vấn đề sinh sản, phát triển, nội tiết, gan, thận và miễn dịch học, cũng như một số loại bệnh ung thư.

Hơn nữa, do khả năng tồn tại trong môi trường trong thời gian dài, các chuyên gia thường mô tả PFAS như là một “hóa chất vĩnh viễn”. 

Ông Martin Scheringer, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: Sự bền bỉ và hoạt động liên tục trên toàn cầu của một số PFAS sẽ dẫn đến việc nó tiếp tục vượt quá mức độ rủi ro, gây nguy hại đến môi trường sống của con người.

Mặc dù, lượng PFAS đã giảm đáng kể so với 20 năm trước, do con người có thêm hiểu biết về độc tính của chúng. Tuy nhiên nhiều người trên khắp hành tinh vẫn mong đợi nó là thứ nước an toàn để uống và coi nước mưa là nguồn cung cấp nước uống của con người.

Theo Jane Muncke, chuyên gia trong lĩnh vực đóng gói thực phẩm ở Thụy Sĩ, chúng ta cần phải bỏ ra rất nhiều chi phí để giảm PFAS trong nước uống xuống mức an toàn, dựa trên hiểu biết khoa học hiện tại. Và thời gian hành động là ngay bây giờ.

PFAS là những hợp chất hóa học thuộc nhóm chất hoạt động bề mặt và được sử dụng từ năm 1950 trong một loạt các ứng dụng công nghiệp như sản phẩm chăm sóc cơ thể, bọt chữa cháy, chống thấm, hộp đựng thực phẩm và bao bì, nồi, chảo không dính, thảm, ghế sofa, quần áo...

PFAS từng là chủ đề gây tranh cãi nảy lửa, mặc dù được phân loại là chất gây ô nhiễm môi trường phổ biến, các chất perfluoroalkyl có mặt (ngay cả với số lượng nhỏ) trong đất, nước và thực phẩm (thực vật và động vật) từ khắp nơi trên hành tinh.

Năm 2009, PFAS được coi liệt vào danh mục "các chất ô nhiễm hữu cơ dai dẳng" theo Công ước Stockholm do tính chất phổ biến, dai dẳng, tích lũy sinh học và độc hại của nó.

Lam An (T/H)