Petrovietnam: Sửa đổi luật với mong muốn cải thiện môi trường đầu tư

Thứ bảy, 14/8/2021 | 20:17 GMT+7
Với mong muốn thay đổi những điều ít phù hợp với thực tiễn cũng như giải quyết những vấn đề chồng chéo, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã có buổi Tọa đàm trực tuyến “Thực tiễn thi hành Luật Dầu khí của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và quá trình xây dựng Luật Dầu khí sửa đổi”.

Trải qua thực tiễn thực hiện những quy định cho thấy, còn nhiều bất cập, cũng như không còn phù hợp hoặc chưa đồng bộ, chồng chéo trong quá trình áp dụng luật. Chính vì vậy, việc chuẩn hóa lại hệ thống pháp luật, các quy định pháp luật điều chỉnh và liên quan đến hoạt động dầu khí, đặc biệt là yêu cầu cấp thiết phải chuẩn hóa, sửa đổi, bổ sung Luật Dầu khí. Việc sửa đổi, bổ sung Luật Dầu khí nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật dầu khí và đối tượng điều chỉnh/áp dụng của Luật này không chỉ riêng Petrovietnam mà bao gồm tất cả các cá nhân, tổ chức, nhà đầu tư, nhà thầu tham gia hoạt động động dầu khí trên lãnh thổ Việt Nam.

Tại buổi Toạ đàm, đại diện các Ban chuyên môn Tập đoàn và lãnh đạo PVEP đã tập trung trao đổi, làm rõ thêm một số vấn đề, nội dung bất cập, vướng mắc, chưa phù hợp của Luật Dầu khí hiện hành và đưa ra một số đề xuất, kiến nghị bổ sung vào Luật Dầu khí sửa đổi. Các ý kiến trao đổi, đề xuất tập trung chủ yếu vào trình tự thủ tục đầu tư các dự án dầu khí; các cơ chế ưu đãi, khuyến khích đầu tư cho các dự án thăm dò, khai thác dầu khí; xây dựng cơ chế quản lý và tiếp tục triển khai hoạt động dầu khí; khung pháp lý điều chỉnh hoạt động dầu khí và một số nội dung liên quan.

Theo Phó, Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn, Tổ trưởng Tổ soạn thảo, quy trình hệ thống thủ tục đầu tư các dự án dầu khí mới theo các quy định pháp luật hiện hành đã và đang gây ra nhiều khó khăn cho việc triển khai đầu tư hoạt động tìm kiếm, thăm dò trong giai đoạn tới. Vì vậy, mục tiêu của Petrovietnam là mong muốn tìm mọi cách, hình thức để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đó.

Bên cạnh đó, các đại biểu tham dự Tọa đàm cũng trao đổi, đóng góp ý kiến làm rõ một số vấn đề và đóng góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Luật Dầu khí.

Trên cơ sở các ý kiến trao đổi, kết luận buổi Tọa đàm, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam, Hoàng Quốc Vượng đánh giá cao và biểu dương nỗ lực của Tổ soạn thảo trong quá trình rà soát, phân tích và đưa ra các vấn đề chưa phù hợp, cần sửa đổi, bổ sung trong Luật Dầu khí. Tổ soạn thảo đã nhận diện rõ những khó khăn về khuôn khổ pháp lý, đề xuất các phương án sửa đổi hợp lý, cụ thể, sát sườn, phù hợp với hiện trạng hoạt động của ngành Dầu khí nói chung, Petrovietnam nói riêng.

“Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ, sự thay đổi này là cần thiết để từ đó sẽ tạo cơ sở để Petrovietnam thực hiện tốt chiến lược phát triển trong giai đoạn tới, đảm bảo phát triển bền vững của Tập đoàn, tiếp tục đóng góp cho kinh tế đất nước cũng như thông qua các hoạt động dầu khí sẽ góp phần đảm bảo an ninh quốc gia trên biển”, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam nhấn mạnh.

Với mong muốn, kỳ vọng Luật Dầu khí sửa đổi, bổ sung sẽ loại bỏ các bất cập, vướng mắc phát sinh, đồng thời tạo hành lang pháp lý thuận lợi hơn cho nhà đầu tư, góp phần cải thiện môi trường đầu tư trong lĩnh vực dầu khí, Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng đề nghị các Ban chuyên môn Tập đoàn tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng Tổ soạn thảo, tổng hợp lại các ý kiến trao đổi, đóng góp tại Tọa đàm cũng như rà soát lại các nội dung để đưa các đề xuất, tham mưu với cấp có thẩm quyền hoàn thiện bản Dự thảo sửa đổi, chuẩn bị trình báo cáo Bộ Công Thương, Chính phủ theo đúng tiến độ đề ra.

Trang Nguyễn