Sức khỏe

Doanh nghiệp Việt - Nga hợp tác sản xuất vaccine và thuốc điều trị Covid-19

Thứ sáu, 12/11/2021 | 11:30 GMT+7
Ngày 11/11, nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, hội thảo bàn tròn về hợp tác sản xuất vaccine phòng Covid-19 và thuốc điều trị Covid-19 giữa các doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Liên bang Nga diễn ra tại Thủ đô Moskva (Liên bang Nga).

Hội thảo có tên gọi: "Moskva - Hà Nội: Triển vọng hợp tác kinh tế, khoa học và công nghệ" đã thể hiện đúng tinh thần tích cực hợp tác trong lĩnh vực y tế, nhất là phòng, chống dịch Covid-19 của hai nước Việt Nam – Liên bang Nga. Hội thảo có sự tham gia của đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, các công ty hàng đầu về y tế, dược phẩm từ hai nước.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi đánh giá cao những kết quả quan trọng mà Nga đã đạt được trong nghiên cứu, phát triển, sản xuất vaccine và thuốc phòng chống, điều trị Covid-19 trong thời gian qua. Đại sứ nhấn mạnh, Việt Nam và Nga đã và đang phối hợp rất hiệu quả trong cuộc chiến chống Covid-19. Một trong những kết quả điển hình đó là Công ty VABIOTECH của Việt Nam đã đóng ống thành công vaccine Sputnik V do Nga nghiên cứu sản xuất.

Đại sứ Đặng Minh Khôi tin tưởng rằng, sự kiện sẽ là dịp để hai nước tìm hiểu thêm về các lợi thế cũng như khả năng hợp tác trong cuộc chiến chống đại dịch. Đây cũng là cách kết hợp thế mạnh của hai nước để tạo ra hiệu ứng tổng hợp, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Đại diện doanh nghiệp hai nước tham gia hội thảo bàn tròn về hợp tác sản xuất vaccine phòng Covid-19 và thuốc điều trị Covid-19

Theo ông Dương Hoàng Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Liên bang Nga, trong 10 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu dược phẩm từ Liên bang Nga sang Việt Nam đạt 39 triệu USD, tăng khoảng 3,5 lần so cùng kỳ năm ngoái. Qua đây, ông khẳng định, hai nước có tiềm năng lớn trong hợp tác cung cấp, sản xuất vaccine cũng như thuốc điều trị Covid-19.

Các bên sẵn sàng lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhau để tìm cơ hội hợp tác mới, thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam – Liên bang Nga, Tham tán thương mại Việt Nam tại Liên bang Nga cho biết.

Tại hội thảo bàn tròn, đại diện các công ty của Liên bang Nga như Tập đoàn Binnopharm, Bronemed, BioTech, Promomed... đã giới thiệu nhiều sản phẩm kit xét nghiệm, thuốc điều trị Covid-19... và thế mạnh của doanh nghiệp. Về phía Việt Nam, Tập đoàn T&T, Biopharma, DS-Bio cũng giới thiệu về những tiềm năng trong hợp tác của mình, đồng thời khẳng định mong muốn cùng đối tác Liên bang Nga đẩy nhanh hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm và sinh phẩm, sản xuất vaccine và thuốc điều trị Covid-19.

Trong buổi làm việc, doanh nghiệp hai nước đã cùng ký biên bản, thỏa thuận ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực y tế, dược phẩm.

Phát biểu trong lễ ký kết với tập đoàn T&T, Tổng giám đốc Công ty Bronemed, ông Oleg Nizhelsky đánh giá, cả Liên bang Nga và Việt Nam đều có đủ nguồn lực về khoa học kỹ thuật để đẩy nhanh hợp tác trong cuộc chiến chống Covid-19, sản xuất vaccine và dược phẩm. Quan hệ hợp tác bền vững sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Đại diện tập đoàn T&T tại Liên bang Nga Nguyễn Huy Hùng Việt bày tỏ vui mừng khi ký kết thành công với Bronemed trong việc thúc đẩy, đưa thuốc điều trị Covid-19 tới Việt Nam và chuyển giao công nghệ tiên tiến mà các nước đang sở hữu.

Minh Khang (T/H)