Sức khỏe

Thêm khăn mới cho ngành y tế trong đại dịch khi khan hiếm ống tiêm

Thứ năm, 11/11/2021 | 07:11 GMT+7
NLSVN - Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tình trạng thiếu ống tiêm đã xảy ra. Và họ cho rằng, nó sẽ trở nên nghiêm trọng nếu như không có kế hoạch tăng cường sản xuất.

Tình trạng thiếu ông tiêm sẽ nghiêm trọng hơn nếu không có kế hoạch sản xuất mới

Tỷ lệ tiêm chủng hiện tại - gần 7 tỷ ca mỗi năm - gần gấp đôi so với con số được tiêm chủng thường xuyên. Bác sĩ Hedman giải thích, con số này cũng nhiều hơn một tỷ so với số ống tiêm thông thường được sản xuất hàng năm trên toàn thế giới, khiến tình trạng thiếu hụt không thể tránh khỏi trừ khi các nhà máy đẩy mạnh sản xuất.

Trong khi đó, Hedman khuyến cáo, các cơ quan y tế quốc gia nên lập kế hoạch trước về nhu cầu cung ứng của họ để tránh tình trạng “tích trữ, mua hoảng loạn và các loại tình huống” xảy ra sớm trong đại dịch. Bà cảnh báo, việc chuyển đổi nhà máy sản xuất “từ loại ống tiêm này sang loại ống tiêm khác hoặc [một] nỗ lực mở rộng công suất cho các loại ống tiêm chủng ngừa chuyên dụng… cần có thời gian và đầu tư,” bà cảnh báo, điều này có thể dẫn đến sự chậm trễ trong việc tiêm chủng - bao gồm cả những mũi tiêm thông thường như vaccine dành cho trẻ nhỏ.

Công bằng mà nói, 7 tỷ vaccine được sử dụng cho đến nay là một con số khổng lồ, nhưng nó không là gì so với số lượng được hy vọng sẽ được cung cấp trong vài năm tới. Các nhà sản xuất vaccine dự kiến ​​sẽ sản xuất tới 80 tỷ liều vào năm 2022 và 2023, với các tổ chức quốc tế như WHO, Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Tổ chức Thương mại Thế giới đặt ra mục tiêu tiêm chủng cho 70% mọi quốc gia vào giữa năm 2022. Nhưng việc đáp ứng các mục tiêu đó mà không ảnh hưởng đến việc cung cấp vaccine trên toàn thế giới sẽ đòi hỏi một bước tiến lớn trong năng lực sản xuất và cung ứng.

 

Mộc Mộc (Theo Iflscience)