Sức khỏe

Phân biệt bệnh viêm phổi do virus corona với cảm lạnh thông thường

Thứ hai, 3/2/2020 | 16:04 GMT+7
Viêm phổi cấp do virus corona đang trở thành đại dịch toàn cầu khiến nhiều người hoang mang và không thể phân biệt vì có những dấu hiệu giống với cảm cúm thông thường.

Corona là một loại virus đường hô hấp có khả năng lây nhiễm cao như virus cúm, nhưng chúng có khả năng gây viêm phổi nặng. Bị nhiễm virus corona và bị cảm lạnh rất khó để phân biệt bởi chúng đều có điểm chung là đau họng, sốt, nhức đầu, ho…

Nếu như cảm lạnh, sốt thông thường thì cơ thể sẽ đỡ dần nếu được điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ hoặc thuốc cảm tại nhà. Nhiều trường hợp chỉ nghỉ ngơi và uống đủ nước, cảm lạnh sẽ dần thuyên giảm trong vòng 3 - 5 ngày.

Tuy nhiên, nếu bị lây nhiễm virus corona thì việc uống thuốc thông thường sẽ không làm tình trạng bệnh đỡ hơn.

Bệnh viêm phổi do virus corona có những triệu chứng gần giống với cảm lạnh thông thường

Thân nhiệt của người nhiễm virus corona tăng cao không kiểm soát, đồng thời xuất hiện tình trạng thiếu oxy, tức ngực khó thở rõ rệt do virus tấn công vào hệ hô hấp khiến người bệnh bị viêm phổi – đây là dấu hiệu mà cảm lạnh thông thường không có.

Vì vậy, nếu gặp những triệu chứng cảm lạnh và xuất hiện tình trạng khó thở, người bệnh hãy bình tĩnh và đến ngay các cơ sở y tế thăm khám để được xét nghiệm và cách ly, tránh tình trạng lây lan trên diện rộng.

Theo nghiên cứu của Viện virus học Vũ Hán thuộc Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc, virus corona có thể truyền từ người này sang người khác qua đường hô hấp và tiêu hóa trong thời gian ủ bệnh. Vì vậy, nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường trong vòng 14 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh, mọi người cần liên hệ với các cơ quan y tế để được kiểm tra và cách ly kịp thời.

Khả Di