Nông nghiệp sạch

Phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng

Thứ hai, 11/9/2023 | 17:16 GMT+7
Ngày 11/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Đắk Lắk, Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn Nhận diện thực trạng liên kết tiêu thụ, xuất khẩu sầu riêng 2023 và giải pháp phát triển hiệu quả, bền vững ngành hàng sầu riêng Việt Nam.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk cho biết, tính đến nay, cả nước có hơn 112.000ha sầu riêng với tổng sản lượng vào khoảng 900.000 tấn. Trong đó, diện tích trồng sầu riêng tập trung chủ yếu ở: đồng bằng sông Cửu Long với 33.000ha (khoảng 30%), vùng Đông Nam Bộ 21.000ha (khoảng 19%) và một số địa phương khác. Riêng tỉnh Đắk Lắk hiện có khoảng 23.000ha, trong đó có khoảng 50% diện tích đã cho thu hoạch với sản lượng năm 2023 ước tính trên 200.000 tấn.

Dự kiến, năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng cả nước sẽ đạt trên 1,6 tỷ USD, chiếm khoảng 30% kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam.

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk, bên cạnh những yếu tố tích cực, thuận lợi, ngành hàng sầu riêng đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức, rủi ro do tăng trưởng nóng.

Phát triển hiệu quả, bền vững ngành hàng sầu riêng Việt Nam

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Y Djoang Niê, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk cho biết, cây sầu riêng trên địa bàn huyện hiện giữ vai trò quan trọng trong phát triển sản xuất nông nghiệp, mang lại lợi nhuận và thu nhập cao cho người dân cũng như các cơ sở, đại lý thu mua sơ chế, đóng gói, tiêu thụ, xuất khẩu sầu riêng trên địa bàn.

Diện tích trồng sầu riêng trên địa bàn huyện Krông Pắc hiện có 7.157ha, trong đó diện tích cho thu hoạch khoảng 3.000 - 3.200ha (kể cả diện tích thu bói). Tổng sản lượng ước tính 57.000 - 60.000 tấn.

Tuy nhiên, bê cạnh những nguồn lợi hiện hữu, huyện Krông Pắc cũng gặp phải những hệ lụy kéo dài như: tranh chấp mua bán, gian lận thương mại, không tuân thủ thỏa thuận hợp đồng, ép giá và chất lượng sản phẩm không đạt yêu cầu… dẫn đến tình trạng mất uy tín chất lượng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm sầu riêng Krông Pắc đối với thị trường và người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan mong rằng cộng đồng doanh nghiệp, người dân trồng sầu riêng, cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương cần lường trước những khó khăn, thách thức trong ngành hàng này.

Bên cạnh đó, cần cấu trúc ngành hàng bền vững, trong đó phải có sự hiện diện của cả sản xuất và tiêu thụ; tổ chức lại sản xuất không đơn thuần chỉ là cải tiến kỹ thuật gieo trồng mà còn tạo không gian để nông dân, doanh nghiệp cùng hợp tác.

Trước mắt, doanh nghiệp, người dân cần thấm nhuần tư tưởng kinh doanh, buôn bán sầu riêng không chỉ vì lợi nhuận mà còn là trách nhiệm với nền nông nghiệp quốc gia. Chính quyền địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội cần tham gia từ đầu cùng nông dân để người dân có đầy đủ thông tin để điều chỉnh sản xuất…

Thanh Bảo (T/H)