Nông nghiệp sạch

Phát triển các dự án thuận thiên trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp

Thứ năm, 21/4/2022 | 21:18 GMT+7
Mới đây, Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã phối hợp tổ chức diễn đàn Chia sẻ kinh nghiệm phát triển các dự án thuận thiên trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp tại vùng cảnh quan Trung Trường Sơn.

Việc thay đổi phương thức sử dụng đất, mất rừng, nông nghiệp thâm canh là nguyên nhân chính khiến hệ thống khí hậu sụp đổ và hệ sinh thái suy thoái nghiêm trọng.

Liên Hợp Quốc đã đề ra Các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) nhằm giải quyết các thách thức đang phải đối mặt hiện nay. SDGs cũng đề ra một lộ trình rõ ràng để xây dựng được một tương lai bền vững vào năm 2030. Tuy nhiên, theo ước tính, mới chỉ có 52 tỷ USD đầu tư vào bảo tồn và phục hồi các hệ sinh thái, trong khi việc này đòi hỏi ngân sách là 300 - 400 tỷ USD.

Nếu chỉ có nỗ lực của Chính phủ và các tổ chức phát triển thì sẽ không thể thu hẹp khoảng cách tài chính này. Nhưng các ước tính cho thấy, thông qua các mô hình kinh doanh tích cực, các doanh nghiệp tư nhân có thể đáp ứng một nửa nhu cầu tài chính để đạt được SDGs.

Chính vì vậy, WWF, Bộ NN&PTNT và nhiều đối tác quốc tế đã cùng hợp tác thúc đẩy phát triển các dự án thuận thiên tại nhiều vùng cảnh quan quan trọng trên thế giới.

Phát triển thuận thiên trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp tại vùng cảnh quan Trung Trường Sơn

Theo đó, diễn đàn Chia sẻ kinh nghiệm phát triển các dự án thuận thiên trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp tại vùng cảnh quan Trung Trường Sơn được tổ chức nhằm mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm về tiến trình xác định và phát triển các dự án thuận thiên trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp tại vùng cảnh quan Trung Trường Sơn.

Trung Trường Sơn là một điểm nóng về đa dạng sinh học không chỉ trong khu vực mà còn trên thế giới, với 134 loài thú và hơn 500 loài chim. Đây cũng là nơi có nhiều cộng đồng sống phụ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên. Do đó, Trung Trường Sơn được lựa chọn là một trong hai sinh cảnh (cùng với đồng bằng sông Cửu Long) của Chương trình Quỹ Khí hậu và phát triển Hà Lan (DFCD) và là cảnh quan duy nhất được đầu tư của Quỹ Phục hồi vùng cảnh quan (LRF).

Đây là diễn đàn lần thứ 3 chia sẻ về vấn đề này tại Việt Nam, khi các giải pháp thuận thiên vẫn còn khá mới. Trong quá trình xây dựng và thực hiện các dự án thuận thiên, WWF đã luôn nhận được sự hợp tác chặt chẽ từ phía Bộ NN&PTNT và hy vọng sẽ tiếp tục có cơ hội đồng hành cùng với Bộ trong tương lai.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ NN&PTNT nhấn mạnh: Phát triển nông nghiệp sinh thái, thuận thiên, ứng phó với biến đổi khí hậu là định hướng chiến lược của Việt Nam trong thời gian tới. Bộ NN&PTNT ghi nhận ý kiến đóng góp và các sáng kiến nêu ra tại diễn đàn, qua đó cam kết sẽ phối hợp với các bên liên quan để thúc đẩy, nhân rộng các mô hình kinh doanh thuận thiên hiệu quả.

Các giải pháp thuận thiên là những dự án vừa có khả năng sinh lời về mặt tài chính vừa góp phần hỗ trợ các vùng cảnh quan và các nền kinh tế phát triển bền vững, có khả năng phục hồi tốt. Các dự án tạo ra lợi nhuận này sẽ giúp giảm áp lực lên các hệ sinh thái, đồng thời thúc đẩy nhanh quá trình mở rộng và nhân rộng quy mô những tác động tích cực lên thiên nhiên cũng như con người.

Kim Bảo (T/H)