Nông nghiệp sạch

Phát triển giống lúa mới thích ứng với biến đổi khí hậu

Thứ sáu, 28/10/2022 | 14:52 GMT+7
Mới đây, tờ The Australian Financial Review (Australia) cho biết, các nhà nghiên cứu của Chính phủ Australia và Tập đoàn SunRice sẽ làm việc với các nhà khoa học, nông dân và Chính phủ Việt Nam để phát triển một giống lúa mới, thích ứng với biến đổi khí hậu, năng suất cao, mang lại cơ hội mới cho xuất khẩu gạo khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Cụ thể, phía Australia sẽ làm việc với Việt Nam để hỗ trợ nông dân trồng các loại cây có giá trị cao hơn trong bối cảnh đất đai bị sụt lún, thiếu nước ngọt và xâm nhập mặn do tình trạng biến đổi khí hậu gây ra, đồng thời mở ra thị trường mới cho "vựa lúa" của Việt Nam.

Dự án hợp tác nghiên cứu, phát triển giống lúa mới dự kiến kéo dài 4 năm, được triển khai với sự tham gia của Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Australia (ACIAR), Đại học Queensland, Đại học An Giang, Đại học Cần Thơ, Viện Nghiên cứu lúa Cửu Long, người nông dân và chính quyền các tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long.

Phát triển giống lúa mới, thích ứng với biến đổi khí hậu, năng suất cao. (Ảnh minh họa)

Theo ông Rob Gordon, Giám đốc điều hành Tập đoàn SunRice, dự án sẽ quy tụ các chuyên gia giỏi nhất của các cơ quan Chính phủ, tổ chức nghiên cứu và doanh nghiệp giỏi nhất của Việt Nam và Australia. Tất cả đều quyết tâm cải thiện chuỗi giá trị gạo của đồng bằng sông Cửu Long, nhất là trong nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ở nhiều thị trường trên thế giới.

Theo trợ lý Bộ trưởng Thương mại Australia Tim Ayres, dự án có tổng giá trị 5 triệu AUD (3,5 triệu USD) sẽ góp phần mang lại nhiều lợi ích cho người trồng lúa địa phương Việt Nam, cũng như nền nông nghiệp Australia. 

Khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang chịu áp lực của tình trạng biến đổi khí hậu và hạn chế về năng lực canh tác của người nông dân. Trong khi đó, sản xuất gạo của Australia cũng đang chịu áp lực do thiếu nước. Vì vậy, hai nước có một mối quan tâm chung trong việc phát triển giống lúa mới là làm sao để tạo ra sản phẩm thích ứng tốt với sự thay đổi của thời tiết.

Qua đây, ông Tim Ayers bày tỏ hy vọng các công ty Australia sẽ noi gương Tập đoàn SunRice đến đầu tư vào Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á khác. Bởi tại Việt Nam, mối quan tâm đầu tư đang chuyển sang các lĩnh vực: fintech, nông nghiệp, dịch vụ số. Trong khi đó, ASEAN được đánh giá là khu vực phát triển nhanh nhất trên thế giới trong các lĩnh vực này. Thế nhưng, hiện chỉ có 2,3% đầu tư trực tiếp nước ngoài của Australia là vào các nước thành viên ASEAN. Do đó, Australia sẽ cố gắng tận dụng lợi thế để tạo đà phát triển song phương trong thời gian tới.

Mộc Trà (T/H)