Sức khỏe

Phối hợp bảo vệ tài nguyên dược liệu Việt Nam

Chủ nhật, 19/3/2023 | 00:29 GMT+7
Mới đây, Viện Dược liệu quốc gia, Bộ Y tế, Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF) và các đối tác đã khai mạc triển lãm “Tài nguyên dược liệu Việt Nam - Chung tay bảo tồn động vật hoang dã nguy cấp”.

Triển lãm nhằm tôn vinh và ghi nhận tầm quan trọng của tất cả các loài động, thực vật hoang dã trên thế giới đối với cuộc sống và sức khỏe của hành tinh, đặc biệt nhấn mạnh tính cấp thiết của việc bảo vệ các loài động vật hoang dã khỏi nguy cơ bị săn bắn, buôn bán trái phép vì mục đích chăm sóc sức khỏe và nâng cao hiểu biết của cộng đồng trong việc sử dụng an toàn, bền vững nguồn tài nguyên cây dược liệu.

Theo bà Phan Thúy Hiền, Phó Viện trưởng Viện Dược liệu, Việt Nam là 1 trong 16 quốc gia sở hữu đa dạng sinh học cao nhất thế giới. Việt Nam có hơn 20.000 loài thực vật trên cạn và dưới nước đã được ghi nhận. Một số lượng không nhỏ trong số các loài thực vật kể trên đã được người dân Việt Nam sử dụng vào chăm sóc sức khỏe. Cụ thể, tính đến năm 2016, Việt Nam đã ghi nhận 5.117 loài/thứ thực vật bậc cao có mạch, một số taxon nấm và tảo được dùng làm thuốc. Con số này sẽ còn tăng lên nếu tiếp tục điều tra đánh giá nguồn tài nguyên dược liệu trên cả nước.

Theo Viện Dược liệu quốc gia, tri thức truyền thống và kiến thức bản địa trong sử dụng các loại cây thuốc, bài thuốc ở nước ta vô cùng phong phú. Trong số đó, có những loài cây dược liệu và bài thuốc có công dụng điều trị hoặc hỗ trợ điều trị hiệu quả nhiều chứng bệnh mà xưa nay được cho là cần sử dụng các sản phẩm từ động vật hoang dã như mật gấu, vảy tê tê, sừng tê giác…

Qua đây, Viện Dược liệu hy vọng triển lãm lần này sẽ thúc đẩy cộng đồng sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên dược liệu, góp phần nâng cao nhận thức trong việc giảm nhu cầu tiêu thụ bất hợp pháp sản phẩm động vật hoang dã tại Việt Nam.

Triển lãm Tài nguyên dược liệu Việt Nam

Triển lãm gồm 2 phần chính: quảng bá sự đa dạng phong phú của nguồn tài nguyên dược liệu Việt Nam, giúp khách quan tham có cơ hội tìm hiểu về công dụng và lợi ích của nguồn tài nguyên dược liệu phong phú, đa dạng tại Việt Nam; trải nghiệm các hoạt động như quan sát và tham gia vào quy trình làm tiêu bản mẫu dược liệu, nhận dạng loại cây thuốc và trao đổi với các chuyên gia về động vật hoang dã.

Giới thiệu mô hình Vườn cây thuốc tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19/12), gồm một số loài cây dược liệu có công dụng chữa trị và hỗ trợ điều trị những chứng bệnh được cho là cần sử dụng sản phẩm từ động vật hoang dã. Tại Phố Sách Hà Nội, mô hình vườn cây thuốc được giới thiệu có diện tích hơn 60m2, gồm hơn 50 loài cây thuốc phổ biến, thường dùng trong y học cổ truyền để điều trị các bệnh trước đây cho rằng cần sử dụng sản phẩm từ động vật hoang dã trái pháp luật, chẳng hạn như Lactuca indica L. (bồ công anh), Lonicera japonica Thunb. (cây kim ngân), Ocimum tenuiflorum L. (hương nhu), Clerodendrum chinensis var. simplex (Mold.) SL Chen. (bạch đồng nữ), Styphnolobium japonicum (L.) Schott. (cây hòe)...

Vườn cây thuốc sẽ là mô hình mẫu cho các sự kiện sắp tới của Viện Dược liệu quốc gia, các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục trong lĩnh vực y học cổ truyền nhằm xây dựng và phát triển một nền y học cổ truyền đổi mới, bền vững trong tương lai. Mô hình Vườn cây thuốc được trưng bày đến hết ngày 23/3.

Khánh An