Sức khỏe

Thực phẩm tự nhiên làm sạch gan, phổi

Thứ sáu, 22/5/2020 | 08:01 GMT+7
Chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung thực phẩm có lợi giúp tăng cường hệ miễn dịch, giải độc cơ thể và chống lại ung thư.

Nhóm thực phẩm tốt cho phổi

Quả lê

Lê chứa chất phloretin có tác dụng chống khối u. Nó sẽ tiêu diệt hết những tế bào ung thư phổi ngay khi tiếp xúc, đồng thời hỗ trợ tăng tác dụng của cisplatin - một loại thuốc hoá trị thường được sử dụng cho bệnh nhân ung thư phổi. Nghiên cứu khác còn cho thấy lê có tác dụng giảm xơ hoá trong phổi do hoá trị gây nên.

Cần tây

Cần tây giúp giải độc cơ thể hiệu quả nhờ khả năng giữ cân bằng các chất hóa học và điện giải như natri và magiê trong cơ thể.

Loại thực phẩm giàu natri hữu cơ này giúp loại bỏ carbon dioxide từ cơ thể hiệu quả, đặc biệt có lợi cho người bị hen suyễn. Cần tây cũng chứa hàm lượng vitamin C cao, giúp tiêu viêm ở phổi, vì vậy, một ly nước ép cần tây tươi trong chế độ dinh dưỡng là cách bảo vệ sức khỏe đơn giản, hữu hiệu.

Thực phẩm chứa acid béo Omega 3

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, axit béo Omega 3 có tác dụng làm giảm triệu chứng hen suyễn, dị ứng, các bệnh về hô hấp và chống viêm vô cùng hiệu quả. Omega 3 có trong những loại thực phẩm như: cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi, cá trích, quả óc chó, dầu hạt lanh...

Những loại thực phẩm này có tác dụng giảm viêm, tăng cường hệ thống miễn dịch và tạo ra các tế bào máu đỏ, tăng cường oxy cho cơ thể. Nhờ đó, các mạch máu trong phổi thông thoáng, giúp bạn thở tốt hơn.

Cà rốt

Trong cà rốt có vitamin A, vitamin C và các chất chống oxy hóa như lycopene, có thể cải thiện sức khỏe phổi và làm giảm nguy cơ mắc bệnh phổi. Các nhà nghiên cứu cho rằng, chỉ một vài củ cà rốt trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư phổi khoảng 50%. Nghiên cứu cho thấy những người hút thuốc thường xuyên uống sữa, ăn cà rốt có tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày và ung thư phổi thấp hơn đáng kể so với người không ăn uống 2 món này.

Trà xanh

Một số hợp chất có trong thuốc lá có thể gây dày nội mạc động mạch, làm giảm đáng kể sự tiết acid dạ dày, tăng đường huyết. Trong khi đó, các chất catechin có trong trà có tác dụng đặc biệt để ngăn chặn sự lắng đọng cholesterol trong thành mạch máu, tăng nhu động dạ dày và hạ thấp lượng đường trong máu hiệu quả. Vì vậy, người hút thuốc nên thường xuyên uống trà, đặc biệt là trà xanh, để làm giảm tác dụng độc hại của thuốc lá.

Trà không chỉ là món đồ uống lợi tiểu, giải độc, mà còn có thể đào thải chất độc trong trong nước tiểu, làm giảm thời gian lưu lại của khói thuốc trong cơ thể.

Gừng

Gừng có các chất dinh dưỡng và các hợp chất hoạt tính sinh học cải thiện sức khỏe và chống lại bệnh tật. Nhai một mẩu gừng nhỏ mỗi khi bạn bắt đầu dùng bữa ăn rất có lợi cho sức khỏe, bởi khả năng làm sạch các độc tố ra khỏi cơ thể. Gừng được coi là vũ khí hiệu quả chống lại các bệnh về phổi.

Nhóm thực phẩm tốt cho gan

Bông cải xanh

Bông cải xanh rất giàu glucosinolates giúp loại bỏ các chất gây ung thư và các độc tố có hại khác ra khỏi cơ thể, đặc biệt tốt trong quá trình làm sạch gan. Hàm lượng chất xơ cao trong bông cải xanh cũng giúp cải thiện quá trình tiêu hóa. Hơn nữa, bông cải xanh có chứa vitamin E tan trong chất béo, đây là chất chống oxy hóa quan trọng cho gan trong quá trình thực hiện các chức năng của mình.

Tỏi

Tỏi chứa hai hợp chất tự nhiên là allicin và selenium, hỗ trợ quá trình làm sạch gan và bảo vệ gan khỏi các yếu tố độc hại.  Loại củ này kích thích enzyme trong gan giúp loại bỏ độc tố tích tụ. Hơn nữa, tỏi cũng làm giảm mức cholesterol và chất béo trung tính khiến gan bị quá tải và cản trở hoạt động của gan.

Ngoài ra, tỏi có thể được dùng để điều trị và ngăn ngừa một số bệnh như tăng huyết áp, cholesterol máu cao, đái tháo đường và các bệnh về đường hô hấp. Theo một nghiên cứu, những người ăn tỏi sống ít nhất 2 lần một tuần có thể giảm 44% nguy cơ mắc ung thư.

Củ cải đường

Củ cải đường là một thực phẩm có chứa nhiều flavonoid thực vật và beta-carotene hỗ trợ làm sạch, cải thiện chức năng gan, tốt cho hoạt động của gan. Củ cải đường rất dễ chế biến, chỉ cần thêm củ cải tươi hoặc nước trái cây vào chế độ ăn uống hàng ngày là đã giúp cho lá gan khỏe lên phần nào.

Quả bơ

Theo một nghiên cứu năm 2000 của Hiệp hội Hóa học Mỹ, bơ rất giàu glutathione, một hợp chất cần thiết cho gan để làm sạch các độc tố có hại, giảm tổn thương gan. Lượng chất béo không bão hòa đơn cao trong quả bơ giúp giảm lipoprotein mật độ thấp hoặc cholesterol xấu và tăng lipoprotein mật độ cao hoặc cholesterol tốt.

Ngoài ra, bơ chứa nhiều khoáng chất, vitamin và chất dinh dưỡng thực vật giúp phân hủy chất béo, hỗ trợ tổng thể cho sức khỏe lá gan.

Chanh

Chanh giúp giải độc gan chủ yếu nhờ chất chống oxy hóa tự nhiên D-Limonene, loại chất này giúp kích hoạt các enzyme trong gan hỗ trợ giải độc. Lượng vitamin C cao có trong chanh giúp gan sản xuất nhiều enzyme hơn để hỗ trợ tiêu hóa. Chanh cũng hỗ trợ tăng cường hấp thụ khoáng chất của gan.

Bưởi

Giống với chanh, bưởi là nguồn cung cấp vitamin C, pectin và chất chống oxy hóa dồi dào, thích hợp cho quá trình làm sạch tự nhiên của lá gan. Nó cũng chứa glutathione, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp trung hòa các gốc tự do và giải độc gan, đặc biệt là các kim loại nặng độc hại.

Mặt khác, flavonoid naringenin có trong bưởi còn giúp phân hủy chất béo.

Củ nghệ

Củ nghệ là một thực phẩm làm sạch gan phổ biến và hiệu quả. Các hợp chất curcumin trong củ nghệ giúp hình thành một loại enzyme giải độc gan chính gọi là glutathione S-transferase, đồng thời giúp tái tạo các tế bào gan bị phá hủy.

Nghệ cũng cải thiện tốt khả năng tiêu hóa chất béo của cơ thể.
 

Ngân Hoa (T/H)