Quản lý tổng hợp tài nguyên nước theo kinh nghiệm của Pháp

Thứ năm, 1/12/2022 | 15:38 GMT+7
Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bình Định đã phối hợp với Ủy ban lưu vực sông Rhin Meuse và Cơ quan quản lý nước lưu vực sông Rhin Meuse (Pháp) tổ chức hội thảo “Quản lý tổng hợp tài nguyên nước”.

Hội thảo nhằm phân tích, đánh giá thực trạng sử dụng nước, nhu cầu sử dụng nước, tình hình khai thác nước... của Bình Định hiện nay, từ đó đề ra giải pháp để tỉnh quản lý tổng hợp tài nguyên nước một cách hiệu quả.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ chương trình “Thỏa thuận hợp tác phát triển các hành động chung trong lĩnh vực quản lý tổng hợp tài nguyên nước lưu vực sông Côn tỉnh Bình Định”. Chương trình được UBND tỉnh Bình Định và Ủy ban lưu vực sông Rhin Meuse, Cơ quan quản lý nước lưu vực sông Rhin Meuse ký kết vào tháng 6/2022.

Sở TN&MT tỉnh Bình Định làm việc với đối tác Pháp về quản lý tổng hợp tài nguyên nước

Theo đó, tại hội thảo, các nhà nghiên cứu, nhà quản lý, chuyên gia của hai bên đã cùng nhau trao đổi, bàn thảo nhiều vấn đề lên quan đến công tác quản lý tổng hợp tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Bình Định. Bao gồm: tình trạng sử dụng nước hiện tại của mỗi ngành; các nhu cầu về nước; vấn đề hạn hán, ngập lụt đối với ngành; triển vọng thay đổi trong tương lai của ngành. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng trao đổi về việc đàm phán đáp ứng nhu cầu về nước song phương; công tác giám sát việc tuân thủ các giấy phép khai thác tài nguyên nước; việc tuân thủ lưu lượng dòng chảy và các tiêu chuẩn xả thải; kế hoạch kiểm soát hàng năm. Qua đó, đề xuất những giải pháp và nhiệm vụ cần triển khai để cải thiện tình trạng khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý tổng hợp tài nguyên nước. 

Theo Sở TN&MT Bình Định, trên địa bàn tỉnh hiện có 709 công trình thủy lợi, trong đó có 163 hồ chứa nước, 278 đập dâng, 268 trạm bơm, 5.065km hệ thống kênh mương đảm bảo tưới tiêu cho diện tích canh tác 119.109ha. Đến năm 2022, hầu hết các đô thị và khu công nghiệp trong tỉnh đã được cung cấp nước sạch, nguồn nước được lấy từ 22 nhà máy xử l‎ý nước sạch. Đến nay, tổng công suất thiết kế các nhà máy cấp nước tại đô thị đạt 100.630 m³/ngày, đêm (đạt 85,6% tổng công suất thiết kế). Tổng công suất khai thác nước sạch tại các đô thị và khu công nghiệp đạt 86.154 m³/ngày, đêm. Tỷ lệ người dân đô thị được cung cấp nước sạch đạt trên 80%... Hệ thống cấp nước nông thôn trên địa bàn tỉnh có 129 công trình cấp nước tập trung, với tổng công suất thiết kế 47.449 m³/ngày, đêm, cấp nước cho 80.800/105.662 hộ, đạt 76,5%...

Đại diện Ủy ban lưu vực sông Rhin Meuse và Cơ quan quản lý nước lưu vực sông Rhin Meuse đã giới thiệu một số nét chủ yếu về lịch sử hình thành, phát triển, vai trò của các cơ quan quản lý nước lưu vực sông và các cơ quan quản lý khác (Ủy ban lưu vực, Ban quản lý nước tại địa phương, Nghiệp đoàn về sông); công tác quy hoạch, nghiên cứu, phát triển và quản lý nước… Đây là những kinh nghiệm, bài học điển hình về cơ chế, mô hình quản lý tổng hợp tài nguyên nước tại Pháp và sẽ là điển hình cho việc quản lý, sử dụng tài nguyên nước hiệu quả cho Việt Nam.

Mộc Trà (T/H)