Khởi động sáng kiến Hành động về nước, thích ứng và khả năng chống chịu

Thứ tư, 16/11/2022 | 16:34 GMT+7
Mới đây, trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP27), nước chủ nhà Ai Cập đã khởi động sáng kiến quốc tế Hành động về nước, thích ứng và khả năng chống chịu (AWARe).

Sáng kiến AWARe nhằm thúc đẩy các hành động thích ứng và cải thiện nguồn cấp nước trên toàn cầu. Đây là sáng kiến mới nhất trong một loạt sáng kiến được Ai Cập đưa ra tại Hội nghị COP27 để cung cấp các giải pháp thích ứng cho thế giới, bắt đầu từ các cộng đồng và hệ sinh thái dễ bị tổn thương nhất thế giới ở châu Phi.

Biến đổi khí hậu đang tác động tiêu cực đến an ninh nguồn nước ở châu Phi vì hơn 50% lãnh thổ châu lục đang trải qua tình trạng hạn hán, với nhiệt độ tăng 0,9 độ C trong 3 thập niên qua.

Khởi động sáng kiến quốc tế Hành động về nước, thích ứng và khả năng chống chịu

Bộ trưởng Bộ Thủy lợi và Tài nguyên nước Hani Sewilam khẳng định, nhiệt độ có thể tiếp tục gia tăng trong những thập niên tới và những thay đổi này sẽ tác động tiêu cực đến an ninh nguồn nước của châu Phi cũng như an ninh lương thực của châu lục. Ngoài ra, mực nước biển sẽ tiếp tục dâng cao theo từng năm, đe dọa nhiều khu vực ven biển của châu Phi.

Trước những thách thức trên, Bộ trưởng Hani Sewilam cho rằng đã đến lúc phải triển khai các dự án thích ứng với biến đổi khí hậu, thực hiện các cam kết khí hậu toàn cầu và đảm bảo các lợi ích quốc tế liên quan đến vấn đề nước.

Theo đó, sáng kiến AWARe sẽ hướng tới mục tiêu giảm thiểu nguồn nước thải trên toàn thế giới và cải thiện nguồn cung cấp nước, đồng thời hỗ trợ việc thực hiện các chính sách để thúc đẩy hợp tác trong hành động thích ứng liên quan đến nước.

Sáng kiến sẽ được thực hiện trong vài tháng tới, với các dự án sẽ được xác định vào đầu năm 2023.

Minh Khang (T/H)