Khai mạc triển lãm quốc tế về ngành cấp thoát nước 2022

Thứ năm, 10/11/2022 | 08:11 GMT+7
Ngày 9/11, Triển lãm quốc tế về ngành cấp thoát nước, công nghệ lọc nước và xử lý nước thải tại Việt Nam lần thứ 13 (Vietwater 2022) chính thức khai mạc.

Triển lãm quốc tế về ngành cấp thoát nước, công nghệ lọc nước và xử lý nước thải tại Việt Nam lần thứ 13 diễn ra từ ngày 9 - 11/11/2022 , tại TPHCM. Với mục tiêu nâng cao chất lượng nước, giải quyết thách thức trong xử lí nước thải đầu ra, Vietwater 2022 nỗ lực hướng tới kết nối doanh nghiệp, đóng góp vào mục tiêu cân bằng ba yếu tố con người (people), trái đất (planet) và lợi nhuận (profit) – 3P của mô hình kinh tế tuần hoàn bền vững.

Theo Ủy ban về nước của Liên Hợp Quốc (UN-Water), năm 2021, 72% lượng nước khai thác trên thế giới được sử dụng cho nông nghiệp, 16% cho các đô thị, hộ gia đình và ngành dịch vụ, 12% còn lại cho công nghiệp. Nhu cầu nước được dự báo sẽ tăng 55% vào năm 2050, chủ yếu là do nhu cầu ngày càng tăng từ ngành sản xuất (tăng 400%). Sự tăng nhanh ở cả ba lĩnh vực kinh tế nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ tại Việt Nam dưới tác động nhanh chóng của đô thị hóa khiến cho nhu cầu về nước ở Việt Nam ngày càng cao.

Lễ khai mạc triển lãm quốc tế về ngành cấp thoát nước, công nghệ lọc nước và xử lý nước thải tại Việt Nam năm 2022

Ở Việt Nam, sau đại dịch Covid-19, thị trường tiếp tục có những chuyển biến khởi sắc, trở thành điểm đến hứa hẹn cho đầu tư công nghiệp nói chung và ngành xử lý nước thải nói riêng. Tính đến tháng 9/2022, tốc độ gia tăng giá trị của ngành cung cấp nước, quản lý và và xử lý rác thải, nước thải tăng 7,03%.

Theo đó, để phát triển ngành xử lý nước thải Việt Nam trong thời gian tới, cần chú ý một số vấn đề như: quy định về xử lý nước thải tại các khu công nghiệp ngày càng nghiêm ngặt, yêu cầu sự đầu tư lớn vào hạ tầng, máy móc thiết bị và công nghệ. Với hơn 395 khu công nghiệp, khu chế xuất có mặt tại 61 tỉnh, thành phố đang hoạt động (2022), hơn 3 triệu m3 nước thải được thải ra mỗi ngày, trong đó có đến 70% nước chưa được xử lý và xả thẳng ra môi trường, Việt Nam chắc chắn là một thị trường giàu tiềm năng cho ngành công nghiệp xử lí nước thải.

Bên cạnh đó, nhiều dự án của Chính phủ về ngành nước đang được thực thi. Điển hình như dự án kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên ở TPHCM với vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng; dự án Phát triển hệ thống thoát nước và xử lý nước thải đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025 với số vốn đầu tư lên đến 53.318 tỷ.

Trong Kế hoạch hành động quốc gia nhằm thực hiện 17 Mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030, nước là cốt lõi của mục tiêu phát triển bền vững. 

Trong bối cảnh đó, triển lãm Vietwater 2022 được tổ chức nhằm kết nối các doanh nghiệp, mang lại cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nước, xử lý nước thải và các lĩnh vực liên quan khác, tìm ra những giải pháp bền vững trong quy trình vận hành, sản xuất. 

Theo thông tin từ ban tổ chức, triển lãm Vietwater có diện tích 5.000m2 với hơn 250 đơn vị tham gia trưng bày đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, nhiều doanh nghiệp hàng đầu tham gia trưng bày đến từ các khu công nghệ cao của các nước phát triển như: Úc, Anh, Đức, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Nhật Bản… Vietwater 2022 hứa hẹn sẽ thu hút hơn 8.000 khách tham quan chuyên ngành.

Trong khuôn khổ triển lãm, ban tổ chức còn tổ chức các hội thảo kỹ thuật chuyên ngành về công nghệ lọc nước, xử lý nước thải, công nghệ môi trường với sự tham gia của nhiều diễn giả là các nhà chính sách, quản lý, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp giàu kinh nghiệm. 

Huyền Dung