Sức khỏe

Ra mắt ứng dụng điện tử chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Thứ năm, 30/9/2021 | 14:54 GMT+7
Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) vừa phối hợp với Bộ Y tế công bố ứng dụng điện tử S-Health được thiết kế đặc biệt để chăm sóc sức khỏe từ xa cho người cao tuổi.

Ứng dụng di động S-Health đã được Bộ Y tế nâng cấp cùng với sự hỗ trợ kỹ thuật của UNFPA và hỗ trợ tài chính của Chính phủ Nhật Bản. Ứng dụng được thiết kế thân thiện với người sử dụng, giúp dễ dàng tìm kiếm thông tin về sức khỏe nói chung và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi nói riêng.

Cụ thể, S-Health cung cấp những thông tin cập nhật thường xuyên về các bệnh thường gặp ở người cao tuổi, kiến thức liên quan tới việc duy trì một chế độ dinh dưỡng phù hợp với người cao tuổi và kinh nghiệm chăm sóc người cao tuổi. Ứng dụng điện tử này cũng có phần tính năng giúp người cao tuổi có thể theo dõi các chỉ số sức khỏe hàng ngày và nâng cấp tính năng hẹn lịch như đặt lịch nhắc nhở uống thuốc, lịch khám sức khỏe.

Ứng dụng S-Health có thể dễ dàng tải và cài đặt trên điện thoại thông minh (smartphone)

Đặc biệt, nút SOS trong ứng dụng sẽ tự động gửi định vị GPS của người cao tuổi tới những người thân trong gia đình khi xuất hiện các trường hợp khẩn cấp.

Phát biểu tại lễ ra mắt ứng dụng, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam Naomi Kitahara cho biết, đại dịch Covid-19 khiến việc tiếp cận với công nghệ kỹ thuật số trở thành một yếu tố xã hội mới quyết định đến sức khỏe con người. Ngày nay, việc có một ứng dụng di động chăm sóc sức khỏe là giải pháp không thể thiếu đối với người cao tuổi.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế đánh giá, ứng dụng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi S-Health ra đời cùng với những ứng dụng như NCOVI; sổ sức khỏe điện tử... đã phần nào đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nói chung và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi nói riêng trong thời đại công nghệ số 4.0. Thời gian tới, ứng dụng này sẽ được triển khai, phổ biến tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Theo một kết quả điều tra năm 2020, đã có hơn 80% người cao tuổi từ 60 đến 69 tuổi sử dụng internet, con số này tăng thêm 18% so với năm 2015.

Còn theo điều tra quốc gia về người cao tuổi ở Việt Nam năm 2019, 93% người cao tuổi ở nông thôn và 97% ở thành thị có điện thoại di động. Trong đó, khoảng 4/10 người cao tuổi sử dụng điện thoại thông minh.

Thanh Tâm