Sức khỏe

ASEAN họp bàn về ứng phó các tình huống y tế công cộng khẩn cấp

Thứ ba, 28/9/2021 | 16:46 GMT+7
Mới đây, quan chức cao cấp các nước ASEAN, kênh hợp tác y tế ASEAN, đại diện Ban Thư ký ASEAN và hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ABAC) đã cùng tham dự cuộc họp trực tuyến lần thứ 7 Nhóm Công tác liên ngành trực thuộc Hội đồng điều phối ASEAN về ứng phó các tình huống y tế công cộng khẩn cấp (ACCWG-PHE).

Cuộc họp tập trung cập nhật tình hình và trao đổi các biện pháp thúc đẩy triển khai hiệu quả các sáng kiến ứng phó Covid-19 đã được thông qua tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 vào tháng 11/2020. Trong đó, triển khai kế hoạch sử dụng 10,5 triệu USD trong tổng số 20,8 triệu USD từ Quỹ ASEAN ứng phó Covid-19 để mua vaccine cho các nước thành viên. Hiện ASEAN đã cơ bản đạt được thỏa thuận mua vaccine với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và sẽ phân bổ đồng đều khoảng 100.000 - 250.000 liều vaccine cho mỗi nước, tuỳ theo chủng loại vaccine, phấn đấu cung cấp lô vaccine đầu tiên trong quý IV/2021 và tiếp tục triển khai trong quý I/2022.

ASEAN đẩy mạnh chia sẻ vaccine ngừa Covid-19 và tạo hành lang đi lại giữa các nước trong khu vực

Tại buổi làm việc, các nước ASEAN cũng nhất trí đẩy nhanh tiến độ sớm đưa Trung tâm ASEAN ứng phó các tình huống y tế khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi (ACPHEED) vào vận hành trên thực tế, góp phần nâng cao năng lực y tế dự phòng, kiểm soát và ứng phó của ASEAN đối với các tình huống y tế công cộng khẩn cấp và bùng phát dịch bệnh trong tương lai.

Ngoài ra, các nước còn hoan nghênh những tiến triển tích cực trong triển khai Khung phục hồi tổng thể ASEAN (ACRF), đồng thời nhấn mạnh cần tập trung đẩy mạnh ứng dụng các thành quả đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm đòn bẩy phục hồi toàn diện và bền vững. Tính đến tháng 8/2021, 40/185 sáng kiến trong Khung phục hồi tổng thể đã hoàn tất, 134 sáng kiến đã và đang được triển khai, 11 sáng kiến tiếp tục được triển khai trong các năm tới.

Mặt khác, đại diện Nhóm công tác ABAC đã đề xuất các khuyến nghị tăng cường hợp tác công - tư trong ứng phó dịch Covid-19 bao gồm việc triển khai Khung thỏa thuận hành lang đi lại ASEAN (ATCAF), thông qua áp dụng hộ chiếu vaccine và giấy chứng nhận điện tử.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng nhóm Quan chức cao cấp ASEAN của Việt Nam hoan nghênh những tiến triển trong triển khai các sáng kiến ASEAN về ứng phó Covid-19. Bên cạnh đó, ông đề nghị ASEAN cần đẩy nhanh tiến độ mua vaccine cho các nước thành viên; khuyến khích xem xét chia sẻ vaccine giữa các nước trên cơ sở tự nguyện để hỗ trợ những nước có nhu cầu và khó khăn trong tiếp cận vaccine.

Theo Thứ trưởng, các nước ASEAN cần tiếp tục đóng góp và vận động thêm các nguồn hỗ trợ cho Quỹ ASEAN ứng phó Covid-19 và Kho dự phòng vật tư y tế của ASEAN, trong đó khuyến khích các nguồn tài trợ từ các đối tác và khu vực kinh tế tư nhân.

Khả Như