Sức khỏe

TPHCM dự kiến tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 22/10

Thứ hai, 18/10/2021 | 12:21 GMT+7
Để đảm bảo kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 và bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, Sở Y tế TPHCM dự kiến tổ chức tiêm phòng cho trẻ em trong độ tuổi từ 12 đến 17 tuổi.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, hiện số lượng trẻ em mắc Covid-19 ít hơn so với người lớn nhưng đây vẫn là đối tượng có khả năng mắc và truyền bệnh Covid-19 cao cho những người khác. Do đó, việc tiêm vaccine phòng Covid-19 là một trong những biện pháp có thể giúp bảo vệ trẻ khỏi bị nhiễm bệnh, ngăn ngừa sự lây lan. Đồng thời, vaccine cũng có thể giúp trẻ giảm nhẹ mức độ bệnh khi mắc Covid-19.

Theo văn bản số 8688/BYT-DP của Bộ Y tế về việc cho phép tiêm phòng vaccine Covid-19 cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi, Sở Y tế TPHCM đã đề xuất Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 thành phố cho phép triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ 12 - 17 tuổi từ ngày 22/10. Sở Y tế dự kiến tiêm cho tất cả trẻ trong độ tuổi này đang sinh sống hoặc học tập trên địa bàn, học sinh đang đi học từ lớp 6 đến 12, số lượng khoảng 780.000 em.

Dự kiến, việc tiêm mũi 1 cho trẻ em trên toàn thành phố sẽ hoàn thành trong 5 ngày. Thời gian tiêm mũi 2 sẽ tùy vào loại vaccine đã được tiêm mũi 1.

TPHCM chuẩn bị tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em. (Ảnh minh họa)

Để triển khai tiêm chủng hiệu quả và đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho các em, các chuyên gia y tế đề xuất nên cho trẻ uống nhiều nước, bổ sung thêm vitamin C; nên nghỉ ngơi trước ngày tiêm; nên giải thích về việc tiêm vaccine Covid-19, tạo tâm lý thư giãn thoải mái. Cho trẻ dùng thêm một bữa ăn nhẹ một tiếng trước khi đi tiêm để tránh đói bụng. Trẻ có thể uống viên sủi đa vitamin hoặc vitamin C (sau ăn) trước khi đi tiêm.

Lưu ý, với trẻ đang dùng thuốc điều trị các bệnh mạn tính, không được tự ý ngưng thuốc khi sắp tiêm vaccine Covid-19, mà phải đem toa thuốc, bệnh án (nếu có) để bác sĩ khám sàng lọc tiêm chủng xem xét, chỉ định vaccine Covid-19 phù hợp.

Với trẻ đang trong quá trình tiêm chủng loại vaccine khác, cần đem theo sổ tiêm chủng những vaccine đó khi đến tiêm vaccine Covid-19.

Với trẻ em gái, khi đến ngày hành kinh vẫn có thể tiêm chủng, trừ trường hợp đau bụng nhiều, nôn ói, mệt mỏi kèm sốt.

Khi tiêm xong, cần quan sát theo dõi sức khỏe trẻ ít nhất 30 phút tại điểm tiêm chủng, nếu có bất cứ những triệu chứng khó chịu nào nên báo ngay cho phụ huynh hoặc nhân viên y tế. Trẻ nên được nghỉ ngơi, không nên đi chơi hay tham gia những hoạt động thể lực khác vào ngày tiêm chủng.

Theo kế hoạch, TPHCM sẽ tổ chức tiêm chủng tại các cơ sở cố định và điểm tiêm lưu động, trường học trên địa bàn 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức, với loại vaccine đã được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng cho lứa tuổi này. Vaccine được sử dụng hai liều cơ bản và tiêm cùng loại vaccine.

Phụ huynh, người giám hộ thực hiện ký phiếu nếu đồng ý tiêm chủng cho trẻ. Trẻ sau tiêm được cấp giấy xác nhận đã tiêm và tư vấn các thông tin theo dõi sức khỏe.

Mỹ Dung (T/H)