Sức khỏe

Cách thở ảnh hưởng đến tiêu hóa, giảm căng thẳng

Thứ sáu, 15/10/2021 | 15:19 GMT+7
Theo các chuyên gia y tế, cách thở có ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần, một nhịp điệu thở hài hòa giúp chống lại các tác động có hại của việc tiêu hóa kém, ngủ không yên giấc hoặc căng thẳng quá mức...

Hít thở giúp cung cấp khí oxy để nuôi dưỡng tất cả các tế bào trong cơ thể. Việc hít thở cũng hỗ trợ đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, hít thở thường chỉ được con người hoạt động theo cách vô thức nên vô tình làm giảm tác dụng trong điều trị bệnh và nâng cao sức khỏe.

Tiến sĩ Florence Villien (Pháp), người thiết kế ra phương pháp rèn luyện hô hấp, mới đây đã đưa ra lời khuyên và bài tập gợi ý cách thở giúp ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hóa, mất ngủ và căng thẳng.

Tập thở giúp tiêu hóa nhẹ nhàng hơn

Chúng ta thường nghĩ rằng thở bằng phổi. Tuy nhiên, có nhiều cơ tham gia vào quá trình này, chẳng hạn như cơ hoành sẽ được tác động khi thở bằng bụng. Trong trạng thái tĩnh lặng và yên bình, bụng phình ra khi hít vào, phổi có thể chứa đầy oxy và kéo thấp xuống lồng ngực. Nó cũng kích thích các cơ của bụng, giúp cải thiện quá trình chuyển hóa, thúc đẩy tiêu hóa tốt hơn.

Bài tập hít thở sẽ tác động đến nhiều cơ trong cơ thể

Khi ta tức giận, căng thẳng hoặc lo lắng, cơ hoành bị tê liệt và chặn sự giãn nở của phổi. Điều này dẫn đến sự chèn ép của dạ dày gây ra các vấn đề về tiêu hóa, co thắt thực quản và rối loạn đường ruột.

Để hít thở tốt và hỗ trợ quá trình tiêu hóa, hãy tập thư giãn sau bữa ăn khoảng 1 giờ. Nằm ngửa, hít thở sâu bằng lỗ mũi, hãy tưởng tượng rằng không khí đang hướng thẳng đến bụng và làm phồng nó lên. Sau đó, thở ra từ từ cho đến khi bụng hóp xuống để làm rỗng dạ dày, trước khi giải phóng cơ hoành và không khí còn lại trong phổi. Thực hiện ít nhất năm nhịp thở liên tiếp. Cách thở này giúp kích thích gan, lá lách, tuyến tụy và ruột, việc "xoa bóp" hô hấp này có thể đẩy nhanh quá trình chuyển hóa thức ăn trong cơ thể.

Tập thở hỗ trợ ngủ ngon

Vào ban đêm, trong giấc ngủ sâu, chúng ta thường thở đều đặn. Ngoại trừ những trường hợp căng thẳng, gây mất ngủ và có những giấc mơ xấu, hoặc chứng ngưng thở khi ngủ gây ra hiện tượng thở giật.

Để đi vào giấc ngủ ngon hơn, mỗi buổi tối khi bắt đầu buồn ngủ, hãy cố gắng để bản thân thở chậm hơn trong vài phút, để làm chậm nhịp tim, làm dịu hệ thần kinh và dần dần đạt được sự bình tĩnh. Tuy nhiên, chậm hơn không có nghĩa là ít sâu hơn, hơi thở phải sâu, giống như một tiếng thở dài nhẹ nhõm.

Để có một giấc ngủ nhanh và sâu, hãy thử phương pháp 4-7-8 do Tiến sĩ Andrew Weil từ Đại học Harvard (Mỹ), chuyên gia về y học thay thế và thở thư giãn đưa ra. Cụ thể, nằm trước khi đi ngủ, thải hết không khí ra khỏi phổi bằng cách thở ra bằng miệng. Ngậm miệng lại và hít vào từ từ bằng mũi trong khi đếm nhẩm đến 4. Giữ hơi thở đếm đến 7. Thở mạnh ra bằng miệng bằng cách đếm đến 8. Lặp lại cách thở 4-7-8 bốn lần…

Tập thở giúp tâm trí bình yên

Căng thẳng quá mức và những cảm xúc lặp đi lặp lại làm gián đoạn cơ chế thở và thông khí tự nhiên. Để chống lại tình trạng giảm thông khí (tăng nhịp tim) thường thấy, cần phải "lập trình lại" hơi thở. Theo đó, cần luyện tập thở hàng ngày ngay khi căng thẳng tăng lên và có thể lặp lại hai đến ba lần tùy thuộc vào độ căng thẳng của cảm xúc.

Kỹ thuật đúng: hít thở sâu, sau đó nín thở. Cố gắng giữ lâu nhất có thể, thường từ 8 đến 15 giây. Tiếp đó, thở ra chậm và dài. Khi kết thúc quá trình thở ra, giữ nguyên thêm 4 đến 5 giây trong tình trạng ngưng thở. Sau đó tiếp tục thở bình thường. Bạn sẽ nhận thấy rằng hơi thở đã chậm lại.

Theo suckhoedoisong.vn