TPHCM giải quyết vấn đề ngập lụt và biến đổi khí hậu từ kinh nghiệm của Hà Lan

Thứ ba, 1/8/2023 | 22:01 GMT+7
Mới đây, lãnh đạo UBND TPHCM đã ký kết bản ghi nhớ với chính quyền thành phố Rotterdam (Hà Lan) về hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý ngập lụt tại TPHCM.

Bản ghi nhớ nhằm tạo cơ sở và điều kiện thuận lợi để hai bên tăng cường sự hợp tác trong ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý ngập lụt thông qua việc triển khai các dự án. Cụ thể, hai bên phối hợp nâng cao sức chống chịu đối với tác động của biến đổi khí hậu và cải thiện hiệu quả tình trạng ngập lụt; trao đổi, liên kết các cơ quan quản lý cảng của mỗi bên để phát triển cảng tại TPHCM.

Theo thỏa thuận hợp tác, hai bên sẽ cùng nghiên cứu thực trạng biến đổi khí hậu và ngập lụt tại TPHCM, từ đó đề xuất dự án hợp tác cụ thể phù hợp với định hướng, quy hoạch có liên quan với các điều khoản tham chiếu cụ thể. Bên cạnh đó, thúc đẩy trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin trong xây dựng, quản lý khai thác cảng biển; phát triển hệ thống hạ tầng giao thông kết nối hệ thống cảng biển; phát triển các luồng hàng hải và hệ thống hậu cần cảng biển như các trung tâm logistics và cảng cạn ICD.

Trong đó, chính quyền thành phố Rotterdam và Ban quản lý cảng Rotterdam sẽ hỗ trợ TPHCM kêu gọi các doanh nghiệp Hà Lan tăng cường thương mại và đầu tư xây dựng các cảng biển mới, hiện đại, đảm bảo tiêu chí xanh tại TPHCM.

Quang cảnh lễ ký kết

Tại buổi lễ, ông Enes Yigit, Phó Thị trưởng thành phố Rotterdam đánh giá cao quan hệ hợp tác với TPHCM. Theo ông, hai địa phương có nhiều nét tương đồng do đều là các trung tâm phát triển kinh tế của Hà Lan và Việt Nam; đều chịu ảnh hưởng của nước biển dâng trong quá trình biến đổi khí hậu. Vì vậy, Rotterdam không chỉ muốn chia sẻ kinh nghiệm, các giải pháp kỹ thuật cho TPHCM mà còn muốn học tập các kinh nghiệm của TPHCM trong ứng phó với biến đổi khí hậu.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống thiên tai đến năm 2030, đặt mục tiêu trong giai đoạn 2021 - 2030 sẽ giảm 50% thiệt hại do thiên tai gây ra so với giai đoạn 2011 - 2020. Do đó, thành phố đã triển khai một số dự án xây dựng công trình phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu trên địa bàn.

Theo dự báo, biến đổi khí hậu tại TPHCM trong những năm tiếp theo sẽ diễn biến phức tạp. Trong 6 tháng cuối năm 2023, lượng mưa thấp hơn trung bình nhiều năm từ 5 - 10%. Dự báo 5 năm tới, lượng mưa sẽ tăng từ 10 - 12%.

Để ứng phó tình trạng trên, lãnh đạo UBND TPHCM đề nghị Rotterdam phối hợp cùng nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai thông qua tăng cường đầu tư cho công tác nghiên cứu; chuyển giao, nâng cấp công nghệ theo dõi, phân tích, dự báo, cảnh báo thiên tai; nghiên cứu, ứng dụng vật liệu mới, công nghệ tiên tiến trong xây dựng nhà ở và các công trình phòng, chống thiên tai đảm bảo bền vững, thân thiện môi trường.

Tại buổi làm việc, đại diện của thành phố Rotterdam đã trình bày về các giải pháp đa dạng của thành phố trong việc quản lý rủi ro ngập lụt gồm: xây dựng hệ thống đê điều quy mô lớn, xây dựng các công trình vừa có chức năng trữ nước vừa phục vụ các hoạt động cộng đồng, các công trình nổi…

Ngoài ra, phía Rotterdam còn trình bày các mô hình quản lý cảng biển trên thế giới; quan hệ hợp tác giữa chính quyền Rotterdam và khối tư nhân trong vận hành cảng Rotterdam cũng như các dự án thành phố Rotterdam đã tham gia thực hiện ở nước ngoài.

Ngọc Huyền (T/H)