Nông nghiệp sạch

Tăng cường hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Philippines

Thứ năm, 24/11/2022 | 15:12 GMT+7
Ngày 23/11, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan đến thăm và làm việc với Bộ Nông nghiệp Philippines.

Trong buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhắc lại mối quan tâm chung của hai nước về an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững. Đây không chỉ là mối quan tâm của Việt Nam và Philippines mà còn là xu hướng chung trong khu vực ASEAN và toàn cầu.

Bộ trưởng nhấn mạnh, trong lĩnh vực lúa gạo, Philippines là bạn hàng truyền thống và là một trong những đối tác nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam. Hiện Việt Nam đang thúc đẩy cơ cấu lại ngành hàng lúa gạo Việt Nam theo hướng chất lượng cao, bền vững. Việt Nam cũng đang đẩy mạnh nghiên cứu và hợp tác với các đối tác quốc tế để tạo ra giống và quy trình canh tác mới thích ứng với biến đối khí hậu. Do đó, Việt Nam và Philipines có thể đẩy mạnh hợp tác trong thương mại lúa gạo để tạo ra quan hệ đối tác dài hạn.

Ngoài ra, hai bên có thể mở rộng hợp tác trong chăn nuôi và sản xuất, chế biến thịt gà, công nhận lẫn nhau về hoạt động phân tích, thử nghiệm khi tiến hành xuất nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi từ Việt Nam sang Philippines.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đến thăm và làm việc với Thứ trưởng thường trực Bộ Nông nghiệp Philippines Domingo Panganiban

Trong lĩnh vực thủy sản, hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác toàn diện về khai thác, nuôi trồng và chế biến thủy sản. Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị, phía Philippines sớm thống nhất với Việt Nam để ký Thỏa thuận thiết lập đường dây nóng về việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Đây không chỉ là hình ảnh của mỗi quốc gia mà còn là trách nhiệm của mỗi bên trong bảo vệ nguồn lợi hải sản, tăng cường phát triển bền vững.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu tác động trực tiếp đến ngành nông nghiệp hai bên, đại diện Việt Nam và Philippines đã thống nhất về tăng cường trao đổi, hợp tác nghiên cứu, phát triển các giống cây trồng (giống lúa chất lượng cao, giống ngô…) thích nghi và chống chịu với các điều kiện thời tiết bất lợi như hạn hán, xâm nhập mặn, lũ lụt, chống chịu sâu bệnh; nghiên cứu cơ sở khoa học và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong đánh giá tổn thất và thiệt hại, kinh nghiệm đàm phán quốc tế liên quan tới tổn thất và thiệt hại, thích ứng biến đổi khí hậu; đào tạo, tập huấn các cán bộ nghiên cứu, cán bộ quản lý của ngành NN&PTNT liên quan ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển nông nghiệp thông minh với khí hậu.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng thường trực Bộ Nông nghiệp Philippines Domingo Panganiban và các quan chức đã tán thành với những chia sẻ và gợi ý hợp tác của người đứng đầu ngành NN&PTNT Việt Nam. Đồng thời, đề xuất tăng cường hợp tác trong trao đổi công nghệ sản xuất và chế biến rau quả theo thế mạnh của mỗi nước và sẽ thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư trong ngành rau quả của doanh nghiệp hai bên.

Thứ trưởng Panganiban cũng mong chờ hai Bộ sẽ thống nhất và ký biên bản ghi nhớ mới về hợp tác nông nghiệp giữa hai nước vào giữa năm 2023 trong cuộc họp thường niên của Nhóm công tác chung về nông nghiệp giữa Việt Nam và Philippines.

Gia Linh (T/H)