Nông nghiệp sạch

Việt Nam và New Zealand hợp tác giao thương nông sản

Thứ tư, 16/11/2022 | 15:10 GMT+7
Ngày 15/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ Nông nghiệp, An ninh sinh học, Thông tin đất đai và Các vấn đề nông thôn New Zealand ký kết hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, trong đó hai mặt hàng nông sản là chanh xanh và bưởi của Việt Nam sẽ có cơ hội xuất khẩu sang thị trường New Zealand trong thời gian tới.

Lễ ký kết được thực hiện trong khuôn khổ Đối thoại và triển lãm "AgriConnectioNZ: Đối tác chiến lược trong nông nghiệp" và nhân chuyến thăm của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết, bưởi và chanh là những trái cây có khả năng xuất khẩu thứ 4 và thứ 5 của Việt Nam sang New Zealand sau xoài, thanh long và chôm chôm. Sẽ có rất nhiều người New Zealand vui mừng vì có thể thưởng thức quả chanh Việt Nam quanh năm sau khi Việt Nam cam kết sẽ cung cấp loại quả này cả vào thời điểm trái mùa.

Thủ tướng New Zealand khẳng định, New Zealand và Việt Nam là đối tác "trời sinh" trong lĩnh vực nông nghiệp khi cả hai nước đều sở hữu hệ thống sản xuất lương thực hiệu quả. Đây tiếp tục là lĩnh vực trọng tâm của New Zealand và Việt Nam trong thúc đẩy thương mại và hợp tác.

Thủ tướng New Zealand tham dự lễ ký kết hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Bộ Nông nghiệp hai nước New Zealand - Việt Nam

Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam cho biết thêm, trong kế hoạch hành động đối tác chiến lược New Zealand - Việt Nam, hai nước đã nhất trí khuyến khích tăng trưởng hơn nữa trong thương mại hai chiều và việc ký kết xuất khẩu chanh, bưởi của Việt Nam là một bước tiến quan trọng.

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đánh giá, hợp tác nông nghiệp là trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước. Kim ngạch thương mại nông, lâm, thủy sản song phương trong năm ngoái đã đạt gần 550 triệu USD, chiếm tỷ trọng 41% tổng kim ngạch thương mại.

Tổng giá trị giao thương càng được mở rộng hơn khi New Zealand - Việt Nam ký thỏa thuận tạo thuận lợi cho thông quan nhiều sản phẩm thông qua việc sử dụng chứng nhận điện tử vào tháng 7/2020.

Việt Nam đánh giá cao sự quan tâm của New Zealand dành cho ngành nông nghiệp, tập trung vào chuyển giao kiến thức và công nghệ ở các lĩnh vực: phát triển thị trường nông sản; giống cây trồng chất lượng cao; kiểm dịch động vật, thực vật; an toàn đập và vận hành hồ chứa; an toàn thực phẩm; giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi…

Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ mong muốn doanh nghiệp hai nước cùng hợp tác, phát triển các chuỗi giá trị nông nghiệp công nghệ cao, thúc đẩy kết nối với thị trường toàn cầu.

Thủ tướng Jacinda Ardern chia sẻ, New Zealand cam kết xây dựng một hệ thống thương mại mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, phát huy vai trò là quốc gia xuất khẩu lương thực chất lượng cao, an toàn, bền vững cho thế giới. Trong nỗ lực ấy, New Zealand không đơn độc và coi Việt Nam là đối tác quan trọng trong sứ mệnh này. Sự kiện ký kết này đánh dấu một cột mốc lịch sử trong mối quan hệ hiệu quả và cùng có lợi, khởi động quan hệ đối tác trong lĩnh vực nông nghiệp cho thế kỷ tới.

Ngọc Mai