Sản phẩm, công nghệ

Tạo cơ hội hợp tác hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam - Ấn Độ

Thứ tư, 16/11/2022 | 16:41 GMT+7
Diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam - Ấn Độ đã vừa diễn ra với sự tham dự của hơn 50 điểm kết nối của doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ.

Chương trình do Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, Trung tâm khởi nghiệp KSUM bang Kerala Ấn Độ, trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội phối hợp tổ chức vào ngày 12/11 vừa qua.

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, chương trình đã thu hút sự tham gia của gần 20 quỹ đầu tư Việt Nam và Ấn Độ cùng các startup nhiều tiềm năng trong hệ sinh thái hai bên. Diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam - Ấn Độ hy vọng sẽ mở ra những cơ hội hợp tác thiết thực và hiệu quả trong thời gian tới giữa hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giữa hai nước.

Phát biểu chào mừng, GS.TS. Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội cho rằng, Ấn Độ là quốc gia khởi nghiệp với hệ sinh thái phát triển đứng thứ 3 thế giới. Đây cũng là một trong những điểm nóng phát triển nhanh nhất các công ty khởi nghiệp kỳ lân cùng nhiều quỹ đầu tư khởi nghiệp lớn. Tuy nhiên hợp tác trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo giữa Việt Nam và Ấn Độ còn khiêm tốn. Các hoạt động kết nối khởi nghiệp, kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp, kết nối thị trường, đầu tư giữa hai nước chưa tương xứng với tiềm năng.

Diễn đàn khởi nghiệp Việt Nam - Ấn Độ có sự tham dự của hơn 50 điểm kết nối của doanh nghiệp hai bên

Ông Nguyễn Thanh Hải, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ nhấn mạnh đến tính chất và ý nghĩa của Diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam - Ấn Độ lần đầu tiên được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ấn Độ (1972 - 2022). 

Đại sứ cho biết Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ hợp tác truyền thống lâu đời và hiện là đối tác chiến lược toàn diện của nhau với 5 trụ cột hợp tác quan trọng gồm: chính trị - ngoại giao, quốc phòng - an ninh, kinh tế - thương mại, khoa học công nghê và văn hóa - giao lưu nhân dân. Trong 50 năm qua, quan hệ giữa hai nước phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là quan hệ trong lĩnh vực kinh tế, thương mại. Hiện nay, Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 15 của Ấn Độ. Ấn Độ đã có những đóng góp tích cực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Chia sẻ về những thành tựu đạt được của Ấn Độ trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo và những cơ hội hợp tác cho Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Thanh Hải cho biết: Ấn Độ là quốc gia có thế mạnh về các lĩnh vực khoa học công nghệ và khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Ấn Độ trong những năm qua đã liên tục phát triển và đến này đã đứng thứ 3 thế giới với gần 80 ngàn công ty khởi nghiệp, hơn 110 công ty trở thành công ty kỳ lân (unicorn) với số vốn trên 1 tỷ USD, 4 công ty trở thành công ty siêu kỳ lân (decacorn) với số vốn trên 10 tỷ USD. Các công ty khởi nghiệp của Ấn Độ đã nghiên cứu, phát triển, ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ mới trong nhiều lĩnh vực. 

Trong số các trung tâm khởi nghiệp của Ấn Độ thì bang Kerala là nơi có nhiều chính sách tạo thuận lợi cho phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Cơ quan khởi nghiệp Kerala (Kerala Startup Mission - KSUM) là đơn vị chủ trì đã góp phần quan trọng trong các thành công của bang Kerala trong lĩnh vực này. Những thành công của Ấn Độ nói chung và bang Kerala nói riêng trong lĩnh vực khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo hoàn toàn có thể chia sẻ, hợp tác với các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. 

Đại sứ khẳng định lĩnh vực khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là một lĩnh vực mới nhưng có rất nhiều tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa hai bên và Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học công nghệ và tiếp tục tạo thêm các cơ hội nữa để các tổ chức, cá nhân trong hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của hai bên được kết nối, từ đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác khác trong tương lai.

Phát biểu tại sự kiện, ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp sáng tạo quốc gia (Techfest 2022) và hy vọng các startup, quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp của Ấn Độ sẽ tham dự Techfest 2022. Từ đó mở ra những cơ hội hợp tác giữa hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hai nước trong thời gian tới.

Lan Anh