Nông nghiệp sạch

Tạo đột phá trong hợp tác về kinh tế nông nghiệp giữa Việt Nam và New Zealand

Thứ hai, 11/3/2024 | 17:18 GMT+7
Mới đây, nhân chuyến công tác tại New Zealand, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm Trung tâm Nghiên cứu cây trồng và thực phẩm New Zealand.

Tại đây, Thủ tướng đã nghe giới thiệu về Trung tâm và các dự án hợp tác của Trung tâm với Việt Nam. Theo đó, Trung tâm đã hợp tác với người nông dân, các nhà khoa học, công ty thực phẩm, doanh nghiệp xuất khẩu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ của Việt Nam; tập trung vào các dự án nhằm tăng sản lượng, chất lượng, khả năng chống chịu sâu bệnh của cây trồng, thông qua nghiên cứu và sản xuất các giống cây trồng mới chất lượng cao, sử dụng công nghệ sau thu hoạch, chế biến mới, mang lại lợi ích nhiều hơn cho người nông dân và doanh nghiệp.

Trong đó, dự án hỗ trợ phát triển ngành chanh dây xuất khẩu của Việt Nam được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt vào tháng 11/2023, trị giá 3,3 triệu USD, thực hiện tại Sơn La và Gia Lai trong giai đoạn 2023 - 2027. Dự án hỗ trợ nông dân trồng chanh dây quy mô nhỏ và các bên tham gia chuỗi giá trị tăng năng suất, lợi nhuận; hỗ trợ phát triển năng lực và trình độ chuyên môn, cũng như chuyển giao công nghệ trồng chanh dây chất lượng cao cho các bên tham gia chuỗi giá trị; thực hành nông nghiệp thông minh ứng phó biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Nghiên cứu cây trồng và thực phẩm New Zealand

Trung tâm Nghiên cứu cây trồng và thực phẩm New Zealand cũng hợp tác với Việt Nam trong phát triển ngành thanh long và cải thiện thu nhập của nông dân sản xuất nhỏ. Dự án đã nghiên cứu được giải pháp kháng bệnh đốm trắng và nâu ở cây thanh long, giúp việc sử dụng thuốc diệt nấm giảm tới 33%. Đồng thời, đưa ra một hệ thống trồng trọt mới hiệu quả hơn, cải tiến hơn, giúp năng suất tăng gấp đôi và chất lượng quả được cải thiện.

Ngoài ra, tại Bình Định, Trung tâm đã hợp tác với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để sản xuất rau an toàn theo quy trình GAP và xây dựng thương hiệu rau an toàn đưa ra thị trường; giúp tăng thu nhập thêm 30% cho 2.000 hộ nông dân.

Tại Đắk Nông, Trung tâm hợp tác phát triển chuỗi cung ứng xuất khẩu quả bơ, với các giải pháp cải thiện vườn ươm để giảm bệnh tật ở cây trưởng thành; đưa ra quy trình cho các khâu canh tác, kiểm soát sâu bệnh và côn trùng.

Phát biểu tại buổi tham quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những thành tựu nghiên cứu, phát triển của Trung tâm Nghiên cứu cây trồng và thực phẩm New Zealand và kết quả hợp tác với Việt Nam trong các ngành hàng xuất khẩu có lợi thế của Việt Nam như thanh long, bơ theo hướng sạch, bền vững, chất lượng cao.

Thủ tướng cho biết, hai nước có nhiều lợi thế có thể bổ sung cho nhau nên có thể cùng trao đổi về các biện pháp nhằm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác song phương như thương mại, đầu tư, nông nghiệp… Đây là những cơ sở, nền tảng quan trọng để các tổ chức, doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác đầu tư, trong đó có nghiên cứu, sản xuất nông sản, chế biến thực phẩm.

Thủ tướng mong muốn hai bên tiếp tục phát huy những thành quả hợp tác đã đạt được; tăng tốc hợp tác trong những lĩnh vực có tiềm năng lớn, đặc biệt là tạo đột phá trong hợp tác về kinh tế nông nghiệp.

Bảo An (T/H)