Nông nghiệp sạch

Tìm giải pháp phát triển thị trường xuất khẩu gạo trong năm 2024

Thứ tư, 6/3/2024 | 17:20 GMT+7
Ngày 6/3, tại Đà Nẵng, chuyên gia đến từ 30 quốc gia cùng trao đổi, thảo luận về thúc đẩy mạng lưới thị trường gạo toàn cầu tại Hội nghị Lúa gạo toàn cầu 2024.

Hội nghị Lúa gạo toàn cầu 2024 diễn ra trong hai ngày 6 – 7/3, tập trung vào việc phân tích và thảo luận về các xu hướng thị trường, cập nhật về chính sách xuất khẩu gạo của Ấn Độ trong bối cảnh nước này áp dụng các hạn chế xuất khẩu; tìm hiểu các nguồn cung cấp gạo thay thế toàn cầu, đặc biệt từ khu vực Đông Nam Á; các vấn đề về thị trường vận tải biển, ảnh hưởng của thời tiết và chính trị đến ngành lúa gạo.

Hội nghị Lúa gạo toàn cầu 2024

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, năm 2024, trong bối cảnh tình hình thế giới được dự báo vẫn còn nhiều khó khăn thì xuất khẩu gạo Việt Nam đã có những tín hiệu lạc quan ngay từ những tháng đầu năm. Kim ngạch xuất khẩu gạo tháng 1/2024 đã đạt 362 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.

Theo nhiều dự báo, giá gạo sẽ còn tăng trong năm 2024 do nguồn cung bị thắt chặt bởi các hạn chế xuất khẩu từ Ấn Độ. Sự khởi đầu của El Nino và tác động tiềm tàng của hiện tượng thời tiết này đối với các khu vực trồng lúa chính cũng làm tăng thêm mối lo ngại về nguồn cung.

Hội nghị Lúa gạo toàn cầu 2024 thu hút sự tham gia của hơn 400 đại biểu đại diện các tập đoàn kinh doanh lúa gạo hàng đầu thế giới, nhà nhập khẩu, xuất khẩu và cung cấp các dịch vụ phụ trợ trong ngành lúa gạo cùng các chuyên gia, nhà nghiên cứu hàng đầu trong ngành đến từ gần 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại đây, các chuyên gia cùng tham quan khu vực triển lãm trưng bày các sản phẩm, dịch vụ thuộc chuỗi thương mại gạo đến từ nhiều quốc gia sản xuất lúa gạo.

Hội nghị là dịp để các chuyên gia, doanh nghiệp, thương nhân sản xuất, kinh doanh xuất khẩu gạo của Việt Nam và đối tác quốc tế cùng chủ động nghiên cứu, bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững. Ngoài ra, cùng bàn luận, đưa ra đề xuất, kiến nghị thực tiễn từ nhu cầu xúc tiến xuất khẩu của doanh nghiệp; đề ra giải pháp, kế hoạch cụ thể hỗ trợ phát triển thị trường gạo trong năm 2024.

Mộc Trà (T/H)