Sức khỏe

Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường phòng chống dịch Covid-19 trước các biến thể mới

Thứ hai, 24/4/2023 | 16:12 GMT+7
Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh vừa thông tin về việc phát hiện các biến thể phụ mới của Omicron trên địa bàn thành phố.

Theo Sở Y tế thành phố, từ các mẫu bệnh phẩm giám sát dịch tễ trong cộng đồng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (HCDC), Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện các biến thể phụ mới của Omicron bao gồm: XBB.1.5, XBB.1.9.1, XBB.1.16 và XBB.1.16.1.

Cụ thể, từ ngày 8 - 14/4, 11 trong 13 mẫu giám sát dịch tễ do HCDC thực hiện đã cho kết quả là biến thể phụ mới, trong đó có 1 mẫu mới phát hiện gần đây là XBB.1.5 và 7 mẫu thuộc các biến thể phụ mới khác bao gồm: XBB.1.9.1, XBB.1.16, XBB.1.16.1. Những biến thể phụ mới phát hiện này là những biến thể phụ đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới và được WHO xếp vào nhóm các biến thể đáng quan tâm (VOI) hoặc biến thể cần được theo dõi (VUMs).

Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường phòng chống dịch Covid-19 trước các biến thể mới

Việc phát hiện đồng loạt nhiều biến thể phụ mới đang thịnh hành trên thế giới có thể giải thích cho hiện tượng gia tăng đột ngột số ca mắc mới Covid-19 trong những ngày qua tại thành phố Hồ Chí Minh và ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Hiện chưa có báo cáo cho thấy mối liên quan giữa các biến thể VOI hoặc biến thể VUMs với tình trạng mắc Covid-19 nặng hơn trên toàn cầu. Tuy nhiên, tình hình thực tế cho thấy số ca mắc mới tăng nên sẽ dẫn đến số ca nhập viện tăng. Đáng lưu ý, hầu hết những ca nhập viện đều là người thuộc nhóm nguy cơ, trong đó có người chưa tiêm đủ vaccine phòng Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế. Vì vậy, Sở Y tế thành phố yêu cầu mọi người dân cần tích cực đồng hành cùng chính quyền các cấp tham gia Chiến dịch bảo vệ người nguy cơ vừa được thành phố phát động.

Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ sẽ được triển khai quyết liệt trong tháng 5 và 6 năm 2023. Chiến dịch bao gồm 4 hoạt động chính: cập nhật danh sách và quản lý; tổ chức tiêm vaccine đầy đủ nhóm nguy cơ (đảm bảo tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại lần 2 đạt tối thiểu 90%); chăm sóc và điều trị người mắc Covid-19; tổ chức truyền thông, tư vấn và giáo dục sức khỏe.

Được biết, bên cạnh việc bảo vệ nhóm nguy cơ, thành phố Hồ Chí Minh cũng quan tâm đến phòng chống các bệnh truyền nhiễm trong trường học. Lãnh đạo Sở Y tế cũng đã đưa ra đề nghị tăng cường thông tin các dịch bệnh cần quan tâm đến phụ huynh và các em học sinh; đồng thời tổ chức theo dõi giám sát sức khỏe học sinh hàng ngày để phát hiện sớm và có hướng xử trí kịp thời. 

Minh Khang