Thọ Xuân, Thanh Hóa: Cuộc sống người dân đảo lộn vì dự án trại gà giống Xuân Phú

Thứ năm, 15/4/2021 | 09:44 GMT+7
Thời gian qua, Nangluongsachvietnam.vn nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc liên quan đến tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa. Theo người dân, nguyên nhân của tình trạng trên là do quá trình vận chuyển đất của dự án trại gà giống Xuân Phú.

Anh T. - người dân xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa  bức xúc cho biết: Nước ao nhà tôi đỏ quạch không nuôi được cá do dự án trại gà giống Xuân Phú khai thác đất gây nên. Trước đây chưa có dự án trại gà thì cuộc sống trong lành, ao nuôi cá là thu nhập chính của gia đình để lo cho các cháu ăn học. Từ khi có dự án, cuộc sống gia đình tôi và các hộ dân trong làng bị đảo lộn bởi họ đưa nhiều máy móc, xe cộ vào đây khai thác rầm rộ cả ngày cả đêm, gây ồn ào; trời nắng thì bụi, mưa thì nước trên núi đỏ quạch đổ xuống nhà cửa, vườn tược, ao cá, gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm đến nguồn nước sinh hoạt của gia đình. Không những thế họ còn khai thác thì vượt quá cả mốc được cho phép.

Được biết, ngày 2/12/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 16900/UBND–CN cho phép Công ty CP Giống Phú Gia tại được tận thu 39.937m3 đất thải trong quá trình thi công giai đoạn 2 dự án trại gà giống Xuân Phú tại xã Xuân Phú để làm vật liệu san lấp, thời gian tận thu, vận chuyển không quá 3 tháng, kể từ ngày Công văn có hiệu lực. 

Công văn cũng nêu rõ, giao cho UBND huyện Thọ Xuân chỉ đạo các đơn vị chuyên môn và UBND xã Xuân Phú giám sát quá trình thực hiện tận thu, vận chuyển đất thải của Công ty CP giống Phú Gia, đảm bảo vệ sinh, môi trường, thiết kế dự án được duyệt và công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Công văn của UBND tỉnh Thanh Hóa và UBND huyện Thọ Xuân về việc tận thu, vận chuyển đất thải của Công ty CP giống Phú Gia

Mặc dù Công văn đã nêu rõ như vậy, nhưng theo quan sát và ghi nhận thực tế của PV tại dự án trại gà giống Xuân Phú thì hàng ngày có cả hàng trăm xe tải cở lớn ra vào chở đất cả ngày, lẫn đêm mà không hề có sự giám sát về trữ lượng của các cơ quan chức năng. 

Những xe tải hạng nặng có dấu hiệu quá tải chở đầy đất làm rơi vãi dọc đường. Tuy nhiên, Công ty CP Phú Gia - đơn vị được cấp phép tận thu đất lại không hề có biện pháp giữ gìn, đảm bảo vệ sinh môi trường. Chỉ khi PV phản ánh với lãnh đạo địa phương mới có 1 người phụ nữ ra quét dọn số đất rơi vãi trên đường. Khi PV quay đi thì người phụ nữ đó cũng dừng công việc của mình. 

Các xe tải thực hiện việc vận chuyển đất thải của Công ty CP giống Phú Gia

Ông Ngô Khắc Giang, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Phú cho biết: Để giám sát trữ lượng rất khó mà chỉ có sau này xã căn cứ vào sổ ghi chép của công ty để tính, xã không có người ngồi ghi ở công trường. Còn trách nhiệm thì huyện phải chịu chứ không phải xã.

Khi PV ngỏ ý muốn tiếp cận mốc ranh giới tận thu đất thải của dự án này thì ông Giang nói sẽ liên hệ với giám đốc Công ty CP giống Phú Gia. Nhưng khi PV quay lại dự án thì có 1 người xưng là quản lý tại đây trả lời rằng chủ doanh nghiệp đang đi vắng, không được vào. 

Vậy có hay không việc tận thu đất vượt quá khối lượng cho phép? Những vấn đề về môi trường không được Công ty CP Giống Phú Gia thực hiện nghiêm túc khi triển khai dự án trại Gà giống Xuân Phú thì trách nhiệm thuộc về ai? Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Thọ Xuân và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị nếu để xảy ra sai phạm.

Nhóm PV